Top 5 Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử siêu hay – Ngữ văn lớp 11

Bạn đang xem: Top 5 Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử siêu hay – Ngữ văn lớp 11 tại thptnguyenchithanhag.edu.vn

Chủ đề: . Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử

Bài giảng Đây thôn Vĩ Dạ – Cô Thúy Nhàn (giáo viên )

Vẻ đẹp của cảnh vật và tâm trạng của tác giả trong khổ thơ đầu

Khổ đầu trong bài thơ thể hiện hai chi tiết đan xen vào nhau là vẻ đẹp của bức tranh phong cảnh và tâm trạng của tác giả. Bức tranh Vĩ Dạ tắm mình trong ánh bình minh toát lên vẻ đẹp thuần khiết, dịu dàng rất Huế; trong khung cảnh thiên nhiên ấy, nhà thơ hoài niệm, nhớ nhung, tiếc nuối và có chút bâng khuâng. Tất cả trộn lẫn vào nhau, làm nên bức tranh thiên nhiên nhuốm màu hư ảo.

Câu thơ đầu có thể hiểu theo hai nghĩa khác nhau. Có thể đó là suy nghĩ của tác giả về tình yêu của cô gái dành cho mình, suy nghĩ đó tạo nên lời mời tha thiết của tác giả (mời bạn đến thăm), đồng thời là sự trách móc, giận hờn. (bạn có nhớ hay không). Đó cũng có thể xem là lời tự vấn của tác giả: Sao không về chơi thôn Vĩ?

Dù thế nào cũng có thể thấy bài thơ là nỗi nhớ và tình yêu không thể kìm nén của tác giả. Sự không kiềm chế đó xuất hiện trong câu hỏi. Ẩn trong câu hỏi tha thiết ấy là một bóng hình tuy hư ảo, mong manh nhưng đau đớn vô cùng. Đậm đà trong tiếc nuối, hoài niệm là ước một lần được về thăm Vĩ Dạ. Nếu hiểu về cuộc đời Hàn Mặc Tử, chúng ta sẽ biết ước nguyện bình dị ấy đối với Hàn Mặc Tử lớn lao đến nhường nào. Câu thơ như gợi lên một niềm cảm thương, xót xa và than thở cho số phận.

Đây thôn Vĩ Dạ hiện lên với vẻ đẹp vừa rất thực, vừa rất mơ với hàng loạt hình ảnh của nắng, cau, vườn, trúc lá, chữ điền. Ấn tượng sâu sắc nhất là cảnh vườn Vĩ Dạ tắm mình trong nắng mai. Bằng cách tăng cấp nghệ thuật. Hàn Mặc Tử muốn nhấn mạnh hình ảnh nắng: “Nắng chói chang, nắng mới”. Mặt trời mới là mặt trời buổi sáng, mặt trời trong trẻo, non nớt, dịu dàng, óng ả và trong trẻo, được tắm trong lá đẫm sương nên phản chiếu lấp lánh. Hai từ nắng kề nhau chỉ sự chuyển động của nắng trên lá. Đó là cách cảm và tả rất tinh tế của Hàn Mặc Tử. Hình ảnh mặt trời và cây cau gợi nhiều hoài nghi. Vì sao tác giả chỉ chọn cây cau trong vườn để tả ánh nắng? Phải chăng cau là loài cây cao nhất trong vườn, để có thể đón được ánh nắng đầu tiên của buổi ban mai dịu dàng; Hay là mối duyên không thành nên giờ chỉ có trầu mà thiếu miếng trầu? Có thể thấy ngoài vẻ đẹp của cảnh bình minh, câu thơ còn chất chứa một nỗi niềm đa sầu đa cảm của Hàn Mặc Tử.

Chính vì mặt trời vừa mọc, lá còn ướt sương đêm nên khu vườn mới xanh như ngọc bích. Câu thơ vừa là câu hỏi (vườn của ai?), vừa là lời nhận xét, ngợi ca (mướt quá, xanh như ngọc bích). Nét chữ uyển chuyển toát lên vẻ đẹp uyển chuyển, óng ánh. Vĩ Dạ hiện ra với muôn vàn sắc màu lung linh dưới ánh nắng ban mai. Hình ảnh thơ giản dị mà lộng lẫy, giản dị mà tinh tế, mộc mạc mà cao quý.

Câu thơ thứ ba xuất hiện chữ ai thật đặc sắc. Chữ ai vừa xác định, vừa xác định, vừa hư vừa thực, vừa gần, vừa xa. Hàn Mặc Tử đã rất thành công trong việc ảo hóa một khung cảnh rất thực và hiện thực hóa những gì vốn dĩ hư ảo mà chỉ thấy trong tưởng tượng.

Nổi bật nhất trong câu thơ thứ tư là hình ảnh khuôn mặt chữ điền. Để hiểu được hình ảnh này không phải dễ, vì có nhiều cách hiểu khác nhau. Tuy nhiên, hình ảnh trên mang nhiều yếu tố cách điệu. Hàn Mặc Tử sử dụng yếu tố cách điệu để thể hiện sự hài hòa trong vẻ đẹp của con người và thiên nhiên. Đó là sự hài hòa của một vẻ đẹp rất Huế với cảnh sắc Huế và con người Huế.

Khổ thơ chất chứa bao cảm xúc, tình cảm của Hàn Mặc Tử. Nó bắt đầu và kết thúc bằng hai câu hỏi (Tại sao lại là bạn? Khu vườn của ai?) nhưng không có câu trả lời. Đó là một dấu hỏi lớn trong lòng mà tác giả chưa tìm ra lời giải đáp.

Sự mơ hồ, huyền ảo trong cảnh sắc thiên nhiên và lòng người

Mở đầu bài thơ là ánh nắng ban mai dịu dàng nhưng ở khổ thơ thứ hai nó lại bất ngờ xuất hiện vào một đêm trăng huyền ảo. Màu sắc huyễn hoặc dường như bao trùm ở khổ thơ thứ hai.

Hai dòng đầu của khổ thơ thứ hai vẽ nên một loạt hình ảnh nối tiếp nhau (gió theo gió, mây vờn, nước buồn, hoa ngô đồng) như muốn khoét sâu thêm nỗi buồn của nhà thơ, một nỗi buồn mênh mang. . mang, nỗi niềm của Huế. Từ mây gió không nhằm nhấn mạnh cường độ hay sắc thái của gió và mây mà để chỉ sự ngăn cách của gió và mây trong một khung cảnh thiên nhiên.

Giá trị của câu thứ hai nằm ở hai chữ buồn đặt giữa câu thơ. Đây không chỉ là nỗi buồn lặng lẽ của nước lan đến bông ngô mà còn là nỗi buồn của một người có nhiều tâm sự. Chữ lay đặt trong hoàn cảnh này toát lên vẻ hiu quạnh, tác động đến mọi cảnh vật xung quanh, khiến ai nấy như mang một nỗi buồn man mác.

Hai câu thơ chất chứa một nỗi buồn bâng khuâng, không tên, một nỗi buồn khó tả, khó gọi tên. Chính nỗi buồn ấy đã đưa nhà thơ vào một thế giới hư ảo trong hai câu thơ tiếp theo:

Thuyền ai cập bến sông trăng

Cõng trăng đêm nay?

Hình ảnh dòng sông trăng và con thuyền chở trăng trên sông thật mơ hồ nhưng cũng rất hữu tình. Hình ảnh thật và giả đã được Hàn Mặc Tử khắc họa một cách tinh tế và khéo léo. Nước tắm trong ánh sáng bỗng rùng mình hóa thành vầng trăng, hay ánh sáng tan chảy thành dòng? Đàn tràng lấp lánh, huyền diệu. Hình ảnh con thuyền chở ánh trăng nhẹ nhàng lướt trên dòng sông trăng để đến lúc giao duyên đúng lúc là một hình ảnh huyền ảo. Những hình ảnh ấy vẫn thường xuyên xuất hiện trong thơ Hàn Mặc Tử. Đó là những hình ảnh thuộc về một thế giới khác, một thế giới rất riêng của Hàn Mặc Tử.

Hai câu thơ tạo thành hai câu hỏi: “Thuyền ai? Đêm nay trăng có về kịp không? will not be another night in time.Câu thơ gợi sự tuyệt vọng, đau thương và mất mát.Dường như con người của hi vọng đang chạy đua với thời gian để giành lấy tình yêu và cuộc sống.Câu thơ gợi cho ta nhớ đến sự vội vàng, hấp tấp của Xuân Diệu trong bài thơ “Vội vàng”. nhưng Hàn Mặc Tử trong hoàn cảnh này thì khác Anh đang chạy đua với thời gian vì anh biết cuộc đời mình sẽ không kéo dài Có thể đêm mai trăng kia vụt tắt, con thuyền kia sẽ không bao giờ trăng trở về kịp. hoàn cảnh đau thương của tác giả.

Toàn bộ khung cảnh trong khổ thơ thứ hai là một thế giới ảo. Tâm hồn nhà thơ như chìm vào vực thẳm, có hẹn hò, có đợi chờ, có thấp thoáng hi vọng và có cảm giác chia ly, có thất vọng hi vọng và có cả nỗi đau của chính cuộc đời. cuộc đời tác giả.

Tâm trạng của tác giả trong khổ thơ thứ ba

Giọng lo lắng ở khổ thơ thứ hai trở nên gấp gáp, gấp gáp ở khổ thơ thứ ba. Tác giả dần dần đối diện với chính mình và với thực tại của một bóng hình đẹp đẽ chỉ có trong ảo giác:

Mơ Khách đường xa, khách đường xa.

Áo sơ mi của tôi quá trắng để nhìn thấy

Sương mù ở đây

Bất cứ ai biết in đậm?

Điệp ngữ “lữ khách” được lặp lại hai lần kết hợp với từ mộng mơ ở đầu câu thơ thể hiện một nỗi lo lắng gần như tuyệt vọng. Bóng người đẹp vừa hiện ra bỗng hóa ảo ảnh vì chỉ là hình bóng trong mơ. Hình ảnh cái đẹp trong thơ Hàn Mặc Tử luôn tượng trưng cho sự trong trắng, trinh nguyên. Vì thế, thời áo trắng như một nỗi ám ảnh lạ lùng. Cụm từ không thể nhìn thấy chỉ là một cách để mô tả màu trắng kỳ lạ, bất ngờ. Đây không còn là màu thật mà thuộc về màu của tâm. Nhà thơ đã chìm vào trong tâm tưởng bao màu thương nhớ. Câu thơ là một sự ảo tưởng bất ngờ nhưng hợp lý. Màu trắng thiên nhiên lấn át đôi bàn tay khiến bài thơ tả cảnh thiên nhiên trở thành thơ tình, một thứ tình yêu đơn phương. Đó là sự khao khát một tình yêu đẹp trong ký ức.

Hai câu kết đưa người đọc vào cõi của tâm tư. Đây là đâu? Phải chăng Vĩ Dạ của một thời thơ đẹp mà nhà thơ đang nhìn thấy sau tấm bưu ảnh? Hay ở đây, nơi nhà thơ ôm khát vọng yêu thương trong nỗi cô đơn? Có lẽ chữ đây trong Đây thôn Vĩ Dạ là không gian của thế giới bên ngoài, còn chữ đây ở khổ thơ cuối là thế giới bên trong. Giữa hai thế giới chỉ cách nhau một khoảng cách tuyệt vọng.

Cả bài thơ tập trung ở câu cuối: Biết tình ai có đậm đà? Hai chữ ai nhắc lại gợi lên một nỗi niềm man mác, trong đó có chút gì đó như cầu nguyện, có gì đó như tự an ủi bản thân, dù không còn hi vọng nhưng chỉ cần một chút biết dành cho tình yêu của ai đó là đủ. Có lẽ câu thơ cuối chính là câu trả lời cho giấc mơ đầu tiên: Biết đâu tình ai có đủ bền chặt để trở về thôn Vĩ? Thực ra đã có ai hỏi Hàn Mặc Tử ở đâu và biết đâu lại có người yêu? Tác giả đang sống trong ảo mộng. Nhiệt huyết yêu đời đã biến thành những câu hỏi băn khoăn như xoáy vào lòng người đọc. Vì suy cho cùng, nỗi đau là biểu hiện tột cùng của khát vọng tình yêu không biến thành hiện thực. Một người không thiết tha yêu cuộc sống sẽ không đau khổ đến thế khi tinh thần của anh ta cảm thấy rằng anh ta sắp chết.

Tứ thơ và ngòi bút của nhà thơ

Tứ thơ trong bài Đây thôn Vĩ Dạ có hai nét đặc sắc:

Bài thơ mở đầu bằng một câu tự vấn: Sao anh không về thăm thôn Vĩ? Ở 11 câu tiếp theo, tác giả tự mình trả lời câu hỏi đó bằng những hình ảnh, ý thơ. Đây là bốn câu thơ thể hiện tâm trạng của tác giả.

Cả bài thơ là một khối thống nhất, có sự liên kết logic nội tại về tâm trạng của nhà thơ, nhưng giữa ba khổ thơ có sự chuyển hướng về tư tưởng tứ bình và hình ảnh thơ: từ cảnh quê ở khổ thơ đầu đến cảnh sông trăng. và thuyền trăng ở khổ thơ thứ hai, đến cảnh áo em trắng quá không thấy ở khổ thơ thứ ba.

Phong cách của Hàn Mặc Tử trong thơ là phong cách trữ tình gợi tả, giàu sức liên tưởng với những hình ảnh biểu hiện nội tâm để bộc lộ tâm trạng riêng.

Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:

Giới thiệu về kênh Youtube

day-thon-en-da.jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Bạn thấy bài viết Top 5 Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử siêu hay – Ngữ văn lớp 11 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Top 5 Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử siêu hay – Ngữ văn lớp 11 bên dưới để Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenchithanhag.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh

Nhớ để nguồn bài viết này: Top 5 Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử siêu hay – Ngữ văn lớp 11 của website thptnguyenchithanhag.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm chi tiết về Top 5 Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử siêu hay - Ngữ văn lớp 11
Xem thêm bài viết hay:  Thuyết minh về loại cây ăn quả mà em biết hay nhất (dàn ý - 8 mẫu) - Ngữ văn lớp 8

Viết một bình luận