Top 3 bài Phân tích truyện Người trong bao của Sê-khốp hay nhất – Ngữ văn lớp 11

Bạn đang xem: Top 3 bài Phân tích truyện Người trong bao của Sê-khốp hay nhất – Ngữ văn lớp 11 tại thptnguyenchithanhag.edu.vn

Đề bài: Phân tích truyện ngắn Người đàn ông trong bao của Shekhov

Bài giảng: Người trong bao – Cô Thúy Nhàn (Thầy )

Shekhov là nhà văn hiện thực Nga xuất sắc cuối thế kỷ XIX. Ông viết ở nhiều thể loại nhưng thành công nhất là ở mảng truyện ngắn. Với nội dung ngắn gọn, giản dị, tác phẩm đã vạch trần, lên án giai cấp thống trị và xã hội đương thời, đồng thời phê phán sự suy thoái về tinh thần của một bộ phận trí thức Nga thời bấy giờ. The Man in the Bag là một trong những tác phẩm hay nhất của ông, mang tính phê bình sâu sắc.

The Man in the Bag được sáng tác khi Shekhov đang điều trị tại thành phố Ianta, lúc này chế độ chuyên chế ở Nga bước vào thời kỳ khủng hoảng trầm trọng. Mọi tầng lớp trong xã hội đều bộc lộ ung nhọt, thối nát, và ngòi bút của ông trong tác phẩm này hướng đến lối sống “trong bao” của họ.

Nhân vật nổi bật nhất trong đoạn văn này là nhân vật Belikov. Anh ta là một cái bao tải khổng lồ của xã hội lúc bấy giờ. Tất cả đồ đạc của anh ta được giấu cẩn thận trong túi: một chiếc ô, một cái gọt bút chì, một chiếc đồng hồ quả quýt. Không chỉ đồ dùng mà người dân Belikov cũng chất đầy trong túi. Trang phục của anh ta là giày cao su, cầm ô, mặc áo bông, cổ áo cao luôn dựng đứng để giấu mặt không cho ai nhìn thấy, nực cười hơn là bịt tai. lúc nào cũng nhét bông, như sợ trúng gió. Trên lưng ngựa, anh cũng phải trùm kín mui. Trong phòng ngủ, vốn rất riêng tư nhưng dường như anh vẫn sợ có người dòm ngó nên luôn đóng cửa, trùm chăn kín đầu khi ngủ bất kể thời tiết hôm đó ra sao. Belikov luôn cố gắng thu mình vào trong vỏ bọc nhiều nhất có thể, tạo ra lớp vỏ cách ly bản thân với thế giới bên ngoài. Belikov là một người lập dị, khác biệt.

Không chỉ trong hành động, mà cả tính cách của anh ta cũng rất khác thường. Anh hiện tại là một người nhút nhát, lo lắng, sợ hãi, chán ghét, trong đầu anh luôn có câu nói: “Lỡ như lại xảy ra chuyện gì thì sao”. Vì chán ghét hiện tại và lo sợ về tương lai, Belikov đã chọn dạy tiếng Hy Lạp cổ, một ngôn ngữ lỗi thời mà ít người muốn học. Mọi suy nghĩ của anh cũng đều giấu trong bao, luôn tuân thủ thông tư, chỉ thị của cấp trên, coi đó như mệnh trời, không dám chống, không dám làm khác. Belikov là một kẻ đáng thương, nhu nhược, ông là đại diện điển hình cho lối sống của một bộ phận lớn nước Nga thời bấy giờ, vốn là sản phẩm của chế độ nông nô chuyên chế thời bấy giờ, đẩy mỗi người vào một cái túi do mình tự làm.

Trong quan hệ với mọi người, Belikov cũng tỏ ra là một người cực kỳ khác thường. Cách anh ấy tạo mối quan hệ thân mật, gần gũi với người khác cũng khiến tôi vô cùng bực bội. Anh ta đi từ nhà này sang nhà khác, kéo ghế ngồi xuống và không nói gì, anh ta chỉ nhìn chằm chằm vào mọi thứ xung quanh mình trong khoảng một giờ rồi rời đi. Anh nghĩ đó là cách để duy trì mối quan hệ với mọi người, nhưng thực tế, nó khiến đồng nghiệp của anh sợ hãi và xa lánh. Anh sợ đủ thứ, sợ lối sống lạnh lùng, sợ những hành vi tích cực: đọc sách, giúp đỡ người nghèo,… Nỗi sợ của anh khác thường như chính tính cách của anh vậy.

Tưởng chừng cuộc đời Belikov sẽ sang trang mới, bước ra khỏi chiếc túi to tướng thì gặp Varenka. Tình yêu chớm nở trong trái tim của một người đàn ông dường như không biết tình yêu là gì. Anh trân trọng đặt di ảnh Varenka lên bàn, ý nghĩa hôn nhân lấn át tâm trí anh. Nhưng khi một bức tranh biếm họa về anh ta và Verenka xuất hiện, nó đã được gửi đến tất cả các giáo viên trong trường, khiến Belikov vô cùng tức giận, “có ấn tượng nặng nề với anh ta”. Và điều làm anh choáng váng nhất là hình ảnh chị em Varenka vừa đạp xe, vừa cười lớn: “Thời tiết hôm nay đẹp, đẹp, đẹp”, trước cảnh tượng đó Beli-Mr. trắng” và ông nghĩ: “Chẳng lẽ các thầy, các cô và các em có thể đi xe đạp, không tiện”. Điều mà người ta cho là rất bình thường, là hành động biểu dương cuộc sống thì ông cho là “tiện nhân”, là điều không bình thường. Vì những hành động đó đã vượt ra ngoài khuôn phép chật hẹp, đầy rẫy của anh. Những ngày hôm sau anh sống trong dằn vặt, đau khổ, toàn thân run rẩy, giận đến tím tái. Và anh tìm đến Valenco với thiện chí để trút nỗi buồn về bức tranh người tình mà ai đó đã vẽ ra để chế giễu anh. Không chỉ vậy, anh còn đến nhắc nhở, khuyên nhủ cô không đi xe đạp, không mặc áo thêu ra đường,… tỏ ra bức xúc: “Nhưng cô muốn thế nào?” và yêu cầu Belikov không nhúng mũi vào công việc của gia đình anh ta. Cuối lời qua tiếng lại xảy ra xô xát, Belikov hốt hoảng và hốt hoảng khi bị Covalenco túm cổ đẩy xuống cầu thang. Anh nhận một kết cục bi thảm dẫn đến cái chết bi thảm.

Cái chết của Belikov có nguyên nhân trực tiếp từ tiếng cười của Varenka, điều này khiến nỗi sợ hãi của Belikov lên đến đỉnh điểm, khi giờ đây anh sẽ trở thành trò cười cho mọi người. cả thành phố, và có thể là nhân vật chính cho một bức tranh biếm họa khác, nếu không thì anh ta sợ chính quyền. Nỗi sợ hãi bủa vây khiến anh phải trở về nhà, nằm trên giường một tháng rồi qua đời. Cái chết của Belikov là điều không thể tránh khỏi, vì thực tế ông đã chết cách đây mười lăm năm, ông chỉ tồn tại chứ không được sống. Cái chết của anh đã thỏa ước nguyện cả đời, được chui vào chiếc bao an toàn nhất, chắc chắn nhất và không bao giờ phải chui ra nữa. Cũng vì thế mà từ lúc đó, gương mặt anh trở nên hiền lành, dễ chịu và có phần tươi tắn hơn.

Cái chết của ông lúc đầu cũng ảnh hưởng đến mọi người, cuộc sống trở nên thoải mái, hạnh phúc vì được giải thoát. Nhưng chỉ một tuần sau mọi thứ lại trở lại như cũ, không có gì thay đổi. Kết thúc truyện Shekhov đã để lại một bài học lớn cho người đọc, cái chết của một người không thể thay đổi xã hội mà cần phải có một cuộc cách mạng, chỉ khi đó mọi thứ mới có thể thay đổi một cách triệt để nhất.

Để tác phẩm thành công không thể không kể đến những đóng góp về mặt nghệ thuật. Cấu trúc của câu chuyện trong câu chuyện làm cho câu chuyện thực tế và khách quan. Giọng văn linh hoạt, có lúc mỉa mai, có lúc trầm lắng, buồn bã. Nghệ thuật xây dựng nhân vật độc đáo, có sự lựa chọn chi tiết điển hình để xây dựng nhân vật điển hình. Xây dựng một biểu tượng độc đáo và giàu ý nghĩa: cái bao – một lối sống trong bao gây ức chế, đè nén và giết chết con người.

Bằng nghệ thuật kể chuyện và xây dựng nhân vật độc đáo, Sekhov đã xây dựng thành công hình tượng con người đẹp nhất trong văn học. Belikov không chết vì trong mỗi chúng ta đều có một phần, một mảnh nhỏ của Belikov đang sống. Tác phẩm lên án, phê phán kiểu người và lối sống trong bao, đồng thời thức tỉnh mọi người cần phải thay đổi suy nghĩ, cách sống để bước ra khỏi những cái bao đó.

Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:

Về kênh Youtube

nguoi-in-bag.jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Bạn thấy bài viết Top 3 bài Phân tích truyện Người trong bao của Sê-khốp hay nhất – Ngữ văn lớp 11 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Top 3 bài Phân tích truyện Người trong bao của Sê-khốp hay nhất – Ngữ văn lớp 11 bên dưới để Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenchithanhag.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh

Nhớ để nguồn bài viết này: Top 3 bài Phân tích truyện Người trong bao của Sê-khốp hay nhất – Ngữ văn lớp 11 của website thptnguyenchithanhag.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm chi tiết về Top 3 bài Phân tích truyện Người trong bao của Sê-khốp hay nhất - Ngữ văn lớp 11
Xem thêm bài viết hay:  Bình giảng bài thơ Chiều tối của Hồ Chí Minh hay nhất - Ngữ văn lớp 11

Viết một bình luận