Top 3 bài Phân tích hình tượng cây xà nu trong tác phẩm Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành) hay nhất

Bạn đang xem: Top 3 bài Phân tích hình tượng cây xà nu trong tác phẩm Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành) hay nhất tại thptnguyenchithanhag.edu.vn

Đề bài: Phân tích hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn “Rừng sa nu” của Nguyễn Trung Thành

Nguyễn Trung Thành là bút hiệu của nhà văn Nguyên Ngọc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Truyện “Rừng rắn” của ông viết năm 1965 là một truyện ngắn xuất sắc. Truyện kể về cuộc “đồng khởi” của dân làng Xô Man ở Tây Nguyên. Ông Mết, một già làng, một thủ lĩnh nghĩa quân đã lãnh đạo dân làng Xô Man mài giáo, mác, chông, rựa… đứng lên đánh bè lũ ác ôn và tay sai của đế quốc Mỹ để giải phóng làng. và núi thiêng. Họ chiến đấu vì sự sống còn, vì chân lý cách mạng sáng ngời: “Chúng cầm súng, mình cầm giáo!”.

Bên cạnh những nhân vật để lại cho ta nhiều ấn tượng như Mị, Tnú, Mai, Dít, Heng, Quyết… thì hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn được tác giả khắc họa và ngợi ca như một chiến binh oai phong lẫm liệt. anh hùng.

Ngày ấy…, cách mạng miền Nam đang trải qua những năm dài đen tối, đầy gian nan thử thách. Giặc kéo đến, lùng sục, phục kích, không đêm nào chó cùng súng không sủa trong rừng. Ngôi làng bị bao vây, dân làng bị đàn áp và khủng bố dã man. Đầu ông chảy máu, tang tóc và đau đớn: Giặc treo ông Xút lên cây sung đầu làng; Chúng giết bà Nhạn, cắt tóc treo súng! Cùng chung số phận đau khổ với dân làng Xô Man, rừng rắn nằm trong tầm bắn của đại bác địch. Chúng bắn cả ngày lẫn đêm, sáng sớm và chiều tối, hoặc khi đứng trong bóng tối mờ mịt, hoặc lúc nửa đêm gà gáy sáng. Tang thương bao trùm rừng rắn. Hàng nghìn cây xanh “không cây nào không thương”. Đạn địch cắt xuyên thân, “xà nhà lao như vũ bão”; Nhựa cây tích tụ và tích tụ “đen lại và đông đặc lại thành những cục máu đông lớn”. Rừng xavan bị thiệt hại nặng nề như con người. Bao nhiêu cây non bị trúng đạn giặc, vết thương “cứ lở loét ra” năm mười ngày thì cây chết!

Gần 20 lần người viết nhắc đến rừng sa nu, đồi sa nu, cây sa nu, cành sa nu, ngọn và lá sa nu, nhựa sa nu, khói và lửa sa nu. ,… Mỗi lần xuất hiện, cây Xà nu lại mang một dáng vẻ khác lạ, tất cả đều tượng trưng cho bản lĩnh của dân làng Xô Man, của núi rừng Tây Nguyên, sức mạnh bất khuất!

Người Strá hiên ngang trong lửa đạn, kẻ trước gục ngã, kẻ sau tiến lên. Vì vậy, bên cạnh một cây bị bắn hạ, có bốn, năm cây mọc lên, sinh sôi “ngọn xanh tươi, mũi tên chĩa thẳng lên trời”. Nếu như cây Kơ nia có bóng cây trải rộng cả cánh đồng và lòng người tượng trưng cho sự thủy chung son sắt thì cây sa nu lại là loại cây “nét mặt mày sáng”, nhựa cây hương thơm “thơm ngào ngạt”. bóng nhờn. “. Nguyễn Trung Thành đã ba lần tạo ra những so sánh độc đáo, tráng lệ ca ngợi tầm vóc của cây hoa rum: có khi ngọn cây như mũi tên bắn thẳng lên trời, có khi cây si chỉ chỏ ra khỏi mặt. Mảnh đất “nhọn như trái lê”, có lúc rừng xà cừ “ ưỡn ngực lớn che chở cho xóm làng”. Rõ ràng là hình ảnh cây rắn mang tầm vóc và khí phách của một chiến binh thực thụ trong máu lửa.

Khu rừng ấy có lúc được miêu tả dưới con mắt của Tnú vào buổi chiều và buổi sáng, khi anh về thăm làng và khi anh lại ra đi. Bẵng đi ba năm, ông đi “lực lượng”, đi tìm bọn Đức ác báo thù, ông trở về quê hương, thăm làng mạc, gặp lại rừng rắn như gặp lại bạn chiến đấu, ông hãnh diện và tự hào. . mải mê ngắm nhìn: “Đứng trên ngọn đồi xavan ấy nhìn ra xa, phóng tầm mắt chẳng thấy gì ngoài những ngọn đồi xà nu nối tiếp nhau đến tận chân trời”. Và buổi sáng anh lên đường, có anh Mết và anh Dít, có cả rừng rắn tiễn anh với bao niềm thương nhớ. Anh mang theo hình bóng quê hương ra đi với một sức mạnh mới: “Ba người đứng đó nhìn về phía xa, Phóng tầm mắt chẳng thấy gì ngoài những rừng rắn nối tiếp nhau chạy đến chân trời”.

Hình ảnh rừng xà nu gợi cho ta nhiều suy nghĩ sâu sắc về chiến tranh nhân dân, về giai cấp nhân dân, biểu tượng của rừng xà nu về những hy sinh, đóng góp của người dân Tây Nguyên. trong kháng chiến. Chính vì vậy khi gặp lại Tnú, anh Gặp đã hùng hồn khẳng định với tất cả lòng tự hào và thách thức: “Mày có đi qua rừng sầu gần con nước lớn không? Nó còn sống, không có cây nào. Không có gì khỏe hơn cây mâm xôi của xứ ta. Cây mẹ đổ, cây con mọc, cho nó phá hết rừng mâm xôi này!”.

Nét đặc sắc của truyện ngắn “Rừng sa nu” là nghệ thuật miêu tả cảnh và người đặc sắc. Rừng xà cừ không chỉ là một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, không chỉ là một cảnh chiến trường bi tráng mà còn là biểu tượng cho tinh thần anh dũng của đồng bào Tây Nguyên và đồng bào Nam Bộ anh hùng. Anh Mết giống như sử thi của một thi sĩ trong sử thi “Bài ca Đăm Săn”! Là một già làng ngoài 60 tuổi, dáng lom khom, râu dài đến ngực, đôi mắt sáng ngời với vết sẹo chiến tích sáng bóng, ông Mết để trần “ngực căng như bông rum lớn”.

Nói đến hình ảnh cây rắn lửa không thể không nhắc đến cây rắn lửa. Tác giả đã tạo ra ba nét vẽ về con rắn lửa, gợi lên một không khí thần thoại linh thiêng. Dưới ánh lửa, Tnú đã đọc “tử thư” của Quyết gửi cho dân làng Xô Man trước khi hi sinh. Lần thứ hai, hình ảnh con rắn lửa đốt trên mười đầu ngón tay của Tnu là ngọn lửa căm hờn “máu gọi máu đòi, đầu trả lại đầu” (Tố Hữu). Lần thứ ba, ánh đuốc rắn rực đỏ rực, lấp lánh giáo mác, kèm theo tiếng hô: “Chặt! Chặt hết!” Xác của Mật, phơi xác mười tên giặc, trong đó có tên Dực Đức, nằm trong vũng máu trên nhà đại bàng. Cây sa nu đã cùng nhân dân Xô Man bao năm chia ngọt sẻ bùi đánh Mỹ và bè lũ tay sai bán nước!

Nếu nhà thơ Thu Bồn lấy cánh chim sáo, một nhà thơ vô danh lấy cây kơ-nia làm biểu tượng cho lòng dân và sức mạnh quật khởi của núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ thì nhà văn Nguyễn Trung Thành đã thành công. Người nghệ sĩ đã khắc họa vẻ đẹp kì vĩ của rừng xà nu để nói lên khí phách anh hùng của dân làng Xô Man, của chủ nghĩa anh hùng Việt Nam. Hơi hướng Tây Nguyên, màu sắc huyền ảo, không khí linh thiêng, hương vị sinh hoạt truyền thống của núi rừng và con người Tây Nguyên hào hùng được thể hiện qua hình tượng rắn rừng.

Truyện “Sầu rừng” là một thành công lớn, tiêu biểu cho khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn của văn học Việt Nam viết về đề tài chiến tranh. Cảnh vật và con người được soi sáng dưới ngọn lửa thiêng huyền ảo. Nó đã giúp người đọc sống lại một giai đoạn lịch sử vô cùng đau thương và vẻ vang của dân tộc.

Xem thêm các bài văn mẫu lớp 12 luyện thi THPT Quốc gia:

Về kênh Youtube

rung-xa-nu.jsp

Các bộ đề lớp 12 khác

Bạn thấy bài viết Top 3 bài Phân tích hình tượng cây xà nu trong tác phẩm Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành) hay nhất có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Top 3 bài Phân tích hình tượng cây xà nu trong tác phẩm Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành) hay nhất bên dưới để Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenchithanhag.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh

Nhớ để nguồn bài viết này: Top 3 bài Phân tích hình tượng cây xà nu trong tác phẩm Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành) hay nhất của website thptnguyenchithanhag.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm chi tiết về Top 3 bài Phân tích hình tượng cây xà nu trong tác phẩm Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành) hay nhất
Xem thêm bài viết hay:  Top 100 Tả một loại trái cây mà em thích (hay nhất)

Viết một bình luận