Phân tích và nêu cảm nghĩ về truyện Người trong bao hay nhất – Ngữ văn lớp 11

Bạn đang xem: Phân tích và nêu cảm nghĩ về truyện Người trong bao hay nhất – Ngữ văn lớp 11 tại thptnguyenchithanhag.edu.vn

Đề bài: Phân tích và phát biểu cảm nghĩ về truyện “Người trong bao” của Shekhov.

Bài giảng: Người trong bao – Cô Thúy Nhàn (Thầy )

Shekhov (1860-1904) là một trong những cây đại thụ của rừng văn học Nga, ông đã để lại nhiều kịch bản và hơn năm trăm truyện ngắn. Tác phẩm của Shekhov trình bày một cách khái quát xã hội Nga cuối thế kỷ XIX, một xã hội ngột ngạt trong bầu không khí chuyên chế bảo thủ nặng nề dưới thời Nga hoàng.

Truyện ngắn “Người trong bao” được Shekhov viết năm 1898. Thông qua nhân vật Belikov, tác giả đã châm biếm, đả kích những người trí thức Nga sống tầm thường, cổ hủ, hèn nhát và giáo điều, đê hèn và thô tục; đồng thời chỉ rõ lối sống ấy đã để lại nhiều tác hại đã đầu độc tâm hồn con người, đầu độc cuộc đời, gây ra những ảnh hưởng, hậu quả nặng nề, dai dẳng trong xã hội Nga. Bìa mang ý nghĩa về một kiếp người, một lối sống, một xã hội tối tăm, tù túng, nặng nề không thoát ra được, có chết cũng không thoát ra được!

Cuộc đời của một giáo viên ở tỉnh Belikov là một vở hài kịch, một bức tranh biếm họa đầy tiếng cười và nước mắt. Tuy nhiên, cô giáo Varenka lại “cười bò” khi Belikov bị đẩy “lộn nhào” xuống cầu thang, còn cô thì “khóc thét” khi anh đã xách cặp đi học. Địa ngục!

Belikov, một giáo viên trung học dạy tiếng Hy Lạp cổ đại. Anh đã quen sống trong cảnh nô lệ, nô lệ nằm trong bao để tôn thờ âm phủ!

Belikov, một giáo viên trung học dạy tiếng Hy Lạp cổ đại. Anh đã quen sống trong cảnh tù túng, nô lệ. Với ông, “không có chỉ đạo thì không làm được”. Anh ta sống cho quá khứ, như một kẻ tâm thần, luôn sống trong tâm trạng ‘sợ hãi’, ‘lo lắng’, ‘ngại ngùng”, anh ta ‘chán ghét hiện tại’, anh ta ‘ca tụng’. hát về quá khứ” và “tôn vinh những gì không bao giờ có thật”. Anh chỉ có một niềm vui nho nhỏ sinh ra từ bệnh nghề nghiệp. Anh nói “ngọt ngào”: “Ôi, tiếng Hy Lạp nghe thật vui tai”, rồi “lác mắt”, “dâng lên một ngón tay” và thốt lên: “An-thro-posi!”. Belikov có phải là người hạnh phúc nhất lúc đó không? Chắc hẳn anh ta đã thò đầu ra khỏi bao một lúc!

Belikov sống một cuộc đời kỳ lạ, vừa lập dị vừa tinh ranh. Con người anh, cuộc đời anh, từ cử chỉ, hành động đến ngôn ngữ, sinh hoạt… đều xa lạ. Nó giống như anh ta bị giam cầm, bị nhốt trong một cái bao tải. Quanh năm mưa nắng, kể cả mùa hè Bác vẫn mặc áo bông ấm áp! Luôn đi giày cao su. Chiếc ô, chiếc đồng hồ quả quýt, con dao nhỏ để gọt bút chì… tất cả đều nằm trong vỏ. Ngồi trong xe ngựa, anh kéo mui xe xuống. Khuôn mặt của anh ta cũng được giấu trong một cái bao tải, đó là cổ áo khoác ngoài của anh ta. Tai anh ta cũng được nhét bông. Mọi suy nghĩ, anh đều “giấu vào túi”. Đối với anh, bao tải là một loại vỏ bọc để “ngăn cách, bảo vệ anh khỏi những tác động từ bên ngoài”. Nhưng thật nực cười, đầu óc anh chỉ là cái bao cũ kỹ để bọc những chỉ thị, thông tư, điều cấm này nọ mà anh cho là “hiển nhiên”. Anh vừa hèn vừa đáng thương! Anh ấy thật đáng thương!

Qua chi tiết về chiếc túi, Shekhov đã châm biếm một loại “linh hồn chết” trong xã hội Nga cuối thế kỷ XIX, đó là loại trí thức sống lạc hậu, cổ hủ, nô lệ, mù quáng, sống cuộc đời. cuộc đời chật hẹp, quẩn quanh trong vòng trói buộc.

Cách sống của Belikov cũng rất kỳ lạ. Anh có một thói quen “quái gở”. Anh ấy thường đến nhà các giáo viên, như anh ấy nói, “để duy trì mối quan hệ tốt với bạn bè của mình”. Còn anh đến nhưng “không nói câu nào”, chỉ “ngồi như phượng”, mắt nhìn quanh “như tìm kiếm điều gì”, khoảng một tiếng sau anh từ biệt. Anh ấy là một người hấp dẫn hay anh ấy là một đặc vụ rình mò? Vì vậy, mọi giáo viên trong trường đều sợ anh ta. Ngay cả hiệu trưởng, người có quyền lực, cũng sợ anh ta. Cả thành phố sợ anh ta. Các nàng không dám manh động vào tối thứ 7 vì sợ “anh ấy phát hiện ra thì phiền phức”. Các giáo sĩ không dám ăn thịt và chơi bài trước mặt anh ta. Belikov giống như một bóng ma, một linh hồn hung dữ đã gieo rắc nỗi sợ hãi và kinh hoàng cho người dân thành phố trong suốt mười lăm năm “ngại nói to, ngại gửi thư, ngại làm quen, ngại đọc sách, ngại giúp đỡ người nghèo, sợ dạy chữ,…”.

Shekhov đã chỉ ra và cho thấy loại người trong bao, lối sống trong bao rất đáng sợ. Con người ấy, lối sống ấy đã tỏa bóng mát vào tâm hồn con người, phủ lên khắp nơi một bóng đen đáng sợ.

Vì quanh năm nhốt mình trong bao tải nên Belikov sống như một bệnh nhân mắc chứng ảo tưởng và trầm cảm. Anh sợ ánh sáng, sợ bóng tối, sợ trộm vào nhà, sợ đầu bếp cắt cổ mình. Nhà luôn đóng cửa, cài then, trùm kín đầu khi ngủ. Ở nhà, mùa hè và mùa đông, anh ấy luôn mặc một chiếc áo khoác ngoài. Suốt đêm “nó mơ thấy những điều khủng khiếp” nên sáng nào nó đi học mặt nó cũng “tái nhợt, buồn bã” thảm hại! Lối sống đó là sống khổ sở, sống như chết. Belikov tự giam cầm, hành hạ bản thân và tự làm khổ mình. Anh ấy thật đáng thương.

Thật hóm hỉnh và thú vị biết bao khi Shekhov nói về bi kịch tình yêu của người đàn ông trong bao. Cô giáo Varenka khi trở lại trường học đã khoảng ba mươi tuổi, thế là nữ thần tình yêu đến gõ cửa trái tim Belikov. Trên chiếc bàn trong ngôi nhà “kín như bưng”, anh trân trọng đặt di ảnh của người đẹp. Ý nghĩ lập gia đình lấn át tâm hồn anh, nhưng vì quen sống trong bao nên anh cứ đắn đo suy nghĩ, mặt lúc nào cũng xanh xao đáng thương. Anh ta bị dán nhãn, sau đó anh ta có vẻ thích Varenka… Vì vậy, bức tranh biếm họa “An-thropos đang yêu” đã được gửi đến tất cả giáo viên ở hai trường. đàn ông và phụ nữ, giáo viên chủng viện, quan chức, và thậm chí cả Belikov. Bức tranh biếm họa mới gợi tình làm sao: hình ảnh “Belikov đi chân trần, đi ủng đi mưa, mặc quần ống túm, cầm ô, tay trong tay của Varenka”. Chà! Người trong bao thật lãng mạn và đa tình! Nhưng Belikov lại bị sốc, bị ghét bởi bức tranh châm biếm “một ấn tượng nặng nề”.

Shekhov đã tạo ra những chi tiết điển hình, những tình huống điển hình để khắc họa nhân vật Belikov – người đàn ông trong bao. Dư vị cay đắng, hài hước của câu chuyện càng trở nên lôi cuốn, hấp dẫn.

Belikov hoàn toàn không gặp “may mắn”! Chủ nhật ngày 1 tháng 5 hôm ấy, thầy trò trường cấp 3 tổ chức hẹn nhau ra khỏi thành phố vào rừng chơi. Nhưng chàng trai trẻ Belikov đã bỏ dở giữa chừng. Giữa đường, anh chợt nhìn thấy hai chị em Varenka đang đi xe đạp. Người chị “đỏ mặt… hớn hở, hớn hở” reo lên: “Thời tiết hôm nay đẹp, đẹp, đẹp!”. Belikov “lảo đảo”, như bị choáng, bị ma ám: “Mặt mày đang chuyển từ xanh tái sang trắng bệch”. Người trong túi kháo nhau trách móc: “Chẳng lẽ các thầy, các cô các cô có thể đi xe đạp sao, không tiện làm sao”.

Anh ấy có phải là một người già đáng cười không? Có phải ông là một nhà sư phạm bảo vệ đạo đức chính thống?

Suốt ngày hôm sau, người trong bao dày vò, bực bội, “toàn thân run rẩy”, thậm chí nhớ cả buổi học, còn bỏ cả bữa trưa. Tối hôm đó, dù là mùa hè, nhà đạo đức “mặc áo ấm” mò mẫm đến nhà hai chị em Varenka. Khi chị gái đi vắng, anh chỉ có thể nhìn thấy em trai. Anh thành thật giải thích về bức tranh trào phúng. Anh khẳng định tính cách “tử tế, chính trực” của mình. Với tư cách là “đồng nghiệp đi trước”, anh nhắc nhở “người mới vào làm” đôi điều. Anh ấy chỉ trích việc đi xe đạp của chị em Varenka là “hoàn toàn không phù hợp với tư cách là một nhà giáo dục tuổi teen”. Anh ấy cảnh báo rằng đi xe đạp là phi đạo đức, bất hợp pháp và vi phạm các quy tắc vì “không có bất kỳ chỉ thị nào, bạn không thể làm điều đó”. Anh tỏ thái độ, nào là “sốc”, nào là “sướng mắt” khi nhìn thấy cảnh các bà, các cô đi xe đạp! , không buông thả như mặc áo thêu ra đường, tay cầm sách vở, đạp xe thầy nhắc nhở nếu đến tai thầy hiệu trưởng, thầy thanh tra “thôi”. hệ thống gì”.

Khi cô bị Covalency chống cự, anh ta khuyên nhủ: “Cô cần có thái độ tôn trọng chính quyền”. Anh ta đe dọa sẽ “báo cáo với hiệu trưởng câu chuyện” về những gì đã xảy ra mà anh ta đã nói với Covalency.

Cuộc chiến đã diễn ra. Covalency “thô bạo” chỉ vào mặt Belikov và gọi anh ta là “đồ hợm hĩnh”, sau đó túm cổ áo và đuổi anh ta ra khỏi nhà. Người trong bao “té xuống chân cầu thang”, Sự việc diễn ra đầy kịch tính. Khi Belikov “sờ mũi xem kính còn nguyên vẹn” không, hai người phụ nữ và Varenka bất ngờ từ đâu xuất hiện và nhìn thấy họ. Belikov đau buồn cảm thấy rằng anh thà “tự cắt cổ mình” còn hơn trở thành trò cười cho mọi người. Anh vô cùng lo sợ câu chuyện sẽ đến tai thầy hiệu trưởng, ông thanh tra. Người ta sẽ vẽ ra những bức tranh châm biếm về anh ta, sẽ buộc anh ta phải giải nghệ…

Có nhiều tình tiết hài hước. Nhất là khi Varenka “cười vang cả nhà”. Tiếng cười “ha-ha-ha!” Tiếng vọng ấy “kết thúc tất cả”: “kết thúc cuộc hôn nhân, kết thúc cả cuộc đời Belikov”. Việc Belikov ngã xuống chân cầu thang, nụ cười “chảnh chọe” của Varenka có giá trị và ý nghĩa phê phán gay gắt lối sống giáo điều, lưu manh của những kẻ trong bao. Kẻ hợm hĩnh đạo đức giả, dạy đời bằng những bài học đạo đức cổ hủ, đã được Sekhov châm biếm qua một tình huống bi hài.

Chỉ một tháng sau, khi bị xô ngã, Belikov qua đời. Trước khi đi thăm Diêm Vương, chàng không quên đặt lên bàn bức ảnh Varenka. Anh nằm trong quan tài với vẻ mặt “hiền hậu, dễ chịu, tươi tắn”. Có phải anh ấy “vui mừng” khi được “ở trong bao” mãi mãi. Tang lễ của ông được tổ chức trong một “ngày mưa nhiều mây”. Khi hạ huyệt, Varenka “bỗng dưng bật khóc”. Có phải cô ấy khóc vì thương tiếc một mối tình lịch sử? Phải chăng cô đã khóc vì thương hại cho một con người bảo thủ, cổ hủ, từng làm mọi người cười nhạo?

Sau khi Belikov chết, thoạt đầu mọi người đều cảm thấy nhẹ nhàng, dễ chịu. Nhưng rồi chưa đầy một tuần sau, ai nấy đều cảm thấy “nặng nề, mệt mỏi, vô vị” vì cuộc sống đã trở lại như cũ, “chẳng khá hơn xưa là bao”. Một Belikov chết, một người trong bao xuống địa ngục, nhưng bao nhiêu người còn lại trong bao, và “trong tương lai sẽ còn nhiều nữa!”. Shekhov chỉ ra rằng, lối sống tầm thường, cổ hủ, giáo điều, thô tục đã đầu độc con người, đầu độc cuộc đời, sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng và sẽ còn dai dẳng trong xã hội Nga nhiều năm nữa. cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

Tất cả những quái thai, tất cả ung nhọt trong xã hội cổ đại không dễ gì một sớm một chiều mà bị xóa sổ! Một Belikov chết, nhưng sẽ còn bao nhiêu người nữa. Chí Phèo đã qua đời nhưng Thị Nở vẫn còn đó, cái lò gạch cũ vẫn còn đó. Loại người “bịt tai”, “cong cổ”, “ngon lành” thời đại nào, xã hội nào cũng không có!

Phải biết khinh lối sống cũ, coi thường tư cách của người trong bao. Phải biết sống và dám sống với tinh thần tự chủ, sống có trí tuệ và đạo đức của một con người mới. Đọc truyện “Người trong bao”, ta tự hỏi mình phải sống như thế nào cho đáng sống.

Shekhov có một phong cách viết khá hấp dẫn. Diễn biến của câu chuyện được kể một cách tự nhiên, chân thực và sinh động. Tính cách Belikov từ đồ vật, cử chỉ, hành động, suy nghĩ đến lối sống đều được thể hiện qua nhiều chi tiết tiêu biểu. Anh là sản phẩm tất yếu của một xã hội trì trệ, trì trệ.

Nhân vật Varenka là một sự tương phản nổi bật. Cô ấy yêu đời, sống hồn nhiên, hay hát, hay cười, hơi động một chút là cười. Cuộc sống tự do, phóng khoáng của chị em Varenka đã khuấy động bầu không khí u buồn trong tỉnh và “xé” túi Belikov, buộc ông phải nằm im. trong quan tài – cái bao tải ở âm phủ. Bức tranh biếm họa, vụ ngã cầu thang, cái chết thầm lặng và đám tang của Belikov có giá trị và ý nghĩa, mang tính phê phán và châm biếm sâu sắc.

“Người trong bao” là một truyện ngắn đầy dư vị đưa người đọc “đi tìm bóng mình, soi bóng người” để sống có ý nghĩa hơn như nhà văn Lỗ Tấn đã nói.

Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:

nguoi-in-bag.jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Bạn thấy bài viết Phân tích và nêu cảm nghĩ về truyện Người trong bao hay nhất – Ngữ văn lớp 11 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Phân tích và nêu cảm nghĩ về truyện Người trong bao hay nhất – Ngữ văn lớp 11 bên dưới để Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenchithanhag.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh

Nhớ để nguồn bài viết này: Phân tích và nêu cảm nghĩ về truyện Người trong bao hay nhất – Ngữ văn lớp 11 của website thptnguyenchithanhag.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm chi tiết về Phân tích và nêu cảm nghĩ về truyện Người trong bao hay nhất - Ngữ văn lớp 11
Xem thêm bài viết hay:  Tóm tắt nội dung văn bản Dòng Sông Đen

Viết một bình luận