Nay ở trong thơ nên có thép, Nhà thơ cũng phải biết xung phong

Bạn đang xem: Nay ở trong thơ nên có thép, Nhà thơ cũng phải biết xung phong tại thptnguyenchithanhag.edu.vn

Đề bài: Cảm nhận về đoạn thơ sau:

“Bây giờ trong thơ phải có thép,

Nhà thơ cũng phải biết xung phong.”

(Các kỳ thi hiện đại là hữu ích,

Nhà thơ yếu xã nguyện).

“Cảm nghĩ khi đọc Thiên Giá Thị” – (Hồ Chí Minh)

Chủ tịch Hồ Chí Minh không coi mình là nhà thơ. Trong “Nhật ký trung dung” trong tù, Người nói: “Ông già không thích ngâm thơ”, nhưng nhật ký bằng thơ này và nhiều bài thơ khác của Hồ Chí Minh cho thấy Người là một nhà thơ lớn của dân tộc.

Ông không chỉ làm thơ mà còn bày tỏ quan điểm về thơ và vai trò, sứ mệnh của nhà thơ trong cuộc đời. Bài thơ số 132 “Nhật ký Trung Trung” với tựa đề “Cảm nghĩ khi đọc Thiên Gia Thi” Ông viết:

“Bây giờ trong thơ phải có thép,

Nhà thơ cũng phải biết xung phong.”

(Các kỳ thi hiện đại là hữu ích,

Nhà thơ yếu xã nguyện).

Bài thơ xuất hiện ở những trang cuối của “Nhật ký Trung Trung”, nó như một bản tóm tắt quá trình suy nghĩ về thơ của chính ông, về thơ của người xưa. “Thiên Gia Thi” là một tập thơ cổ của Trung Quốc từ lâu đã được công nhận là những bài thơ hay, mẫu mực, dễ đọc, dễ nhớ. Bài thơ Bác nói lên cảm nghĩ của mình sau khi đọc tập thơ kinh điển ấy. Hai câu đầu, Bác nhận xét về tình yêu thiên nhiên trong thơ xưa. Vẻ đẹp của thiên nhiên như “Mây, gió, trăng, hoa, tuyết, núi, sông” đã được thi nhân xưa “Thiên Tình” dành cho một vị trí sang trọng. Cái mới mà Bác thấy cần đưa vào thơ thời đại mới là chất thép trong thơ. Thép là hình ảnh ẩn dụ có ý nghĩa nói lên những tư tưởng, tình cảm tiến bộ, tốt đẹp, tinh thần chiến đấu, tinh thần cách mạng của thơ ca hiện đại. Bác nhấn mạnh thơ “nên thép” chứ không phải thơ “chỉ có thép”. Thơ cần phải có tính chiến đấu, thơ như một vũ khí, nhà thơ thời đại phải là một chiến sĩ chân chính trên mặt trận văn nghệ: “Nhà thơ cũng phải biết xung phong”.

Tóm lại, hai câu thơ trên nói lên yêu cầu của thời đại mới đối với thơ và người làm thơ. Thơ hiện đại ngoài chất trữ tình cần chất thép, người làm thơ cần phải biết xung phong, đi đầu trong cuộc đấu tranh của nhân dân. Điều mà Bác quan niệm là một tư tưởng mới và sâu sắc về nghệ thuật thơ ca hiện đại: cần đề cao tính chiến đấu của thơ ca, đề cao vai trò chiến sĩ, công dân tiến bộ của nhà thơ.

Vì sao thơ hiện đại phải có chất thép? Tại sao nhà thơ cũng phải biết xung phong? Thơ phải có ích cho đời, có ích cho dân. Khi nhân dân đang rên rỉ khổ đau, khi đất nước bị ngoại xâm, ngọn lửa cách mạng đang cháy khắp nơi, thì thơ không thể là thứ phù phiếm khi uống trà, nhà thơ không thể là người “che đậy xã hội điêu tàn”. với thổ cẩm”. Khi “nhiệm vụ giải phóng dân tộc và độc lập dân tộc là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng ta” của dân tộc ta thì thơ ca phải trở thành vũ khí của nhà thơ lên ​​án cường quyền và chống cách mạng. . Từ xa xưa ông cha ta đã có quan niệm “Văn chương giao hoà với thế tục” (Bùi Huy Bích); Nhà thơ quyết “Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà” (Nguyễn Đình Chiểu). Khi đất nước đang đứng trước nguy cơ bị xâm lăng, “Văn phải có tư thế đánh đuổi muôn vạn quân thù” (Trần Thái Tông), và “Ngòi bút giết giặc” (Tùng Thiện Vương). Thơ hiện đại kế thừa những tinh hoa của thơ cổ điển dân tộc, phải có chất thép, có tính chiến đấu sắc bén, nêu cao tinh thần yêu nước, căm thù giặc: “Văn nghệ cũng là một trận mật. Anh là chiến sĩ ngoài mặt trận ấy. Cũng như các chiến sĩ khác, văn nghệ người lính có bổn phận nhất định, đó là phục vụ kháng chiến, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. (Hồ Chí Minh) .

Nhà thơ trong quá trình sáng tạo cái đẹp, ca ngợi cái mới, cái tiến bộ nảy sinh trong cuộc sống, họ phải ý thức được mình là nghệ sĩ nhân dân, ngòi bút, trang thơ cần thể hiện sự trang nghiêm chính trực. Mọi người. Không chỉ: “Bây giờ trong thơ đã có thép” mà nhà thơ còn phải mang cả hồn thơ của mình:

“Hãy cất cao giọng hát những bài ca chân chính,

Của người anh hùng quên mình vì nước…

Làm nhà thơ tức là đi theo làn gió mới

Tìm ý thơ trên sóng Bạch Đằng

Cho tâm hồn dạt dào với Chi Lăng

Làm rạng danh trận Đống Đa…”

(Làn Sóng Đỏ)

“Cảm nghĩ đọc Thiên Giá Thị” cùng với “trăm bài thơ trăm ý hay” khác, được Hồ Chí Minh viết trong tù, như một minh họa cho quan niệm của Bác về thơ. Bài thơ “Ngục trung nhật kí” sáng ngời chất thép! Trong những ngày “ác mộng” bị đày ải, vận chuyển đến các nhà tù ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, Bác Hồ đã thể hiện một tâm lý “không cam tâm”. Và sức mạnh tinh thần của người chiến sĩ cách mạng tạo nên chất thép trong nhiều bài thơ. Mở đầu tập thơ, Bác Hồ khẳng định: “Thân ở trong lao – Tinh ở ngoài lao”. Con đường cách mạng đầy gian nan, thử thách; người cách mạng lấy thử thách nguy hiểm để rèn luyện tinh thần bất khuất:

“Nghĩ mình trong hoạn nạn,

Tai họa rèn luyện tinh thần thêm nghị lực”.

(Tự tư vấn)

Lửa thử vàng, gian nan thử thách. Bản lĩnh của người chiến sĩ lưu vong là thứ mười vàng chân chính. “Sống khác người mới bốn tháng – Tiểu Tử còn hơn mười năm”. Tóc bạc, răng rụng, ghẻ lở mọc khắp người, nhưng Bác đã vượt qua bằng tất cả sức mạnh tinh thần của mình: “Kiên trì, nhẫn nhục – Không nhường một tấc – Vật đau đớn – Tinh thần không nao núng” (Tứ tháng trước). Đó là thép.

“Ngục trung nhật ký” là nội tâm, Bác viết để mình đọc, tự an ủi, nâng đỡ tâm hồn, động viên mình nêu cao dũng khí… Đôi khi chất thép là tiếng cười hóm hỉnh, tiêu cực. nghịch cảnh. Đôi chân mang gông xiềng nặng nề, nhưng cảm thấy “mỗi bước đi leng keng tiếng ngọc”. Bị đày trong ngục tối đầy muỗi và rệp, “mộng cưỡi rồng lên thượng giới”. Phong thái điềm tĩnh là chất thép của người lính trên đường gian khổ: “Chào trận giá lạnh,… Kẻ đi thi phấn khởi bắt về đình” (Tảo giải).

Thơ nên có thép. Nhà thơ cũng phải biết xung phong. Bản chất của thơ là cuộc sống và cảm xúc. “Văn chương chẳng là gì nếu suốt đời không cố gắng” (Tố Hữu). Nhà thơ là một học giả, một nghệ sĩ… trước hết là một công dân. Mỗi giai đoạn lịch sử có những yêu cầu cụ thể khác nhau đối với nhà thơ, nhưng ở đâu, lúc nào “thơ phải có ích cho đời”, nó là muối và phù sa của đời. , là màu xanh của mùa xuân, là vẻ đẹp và tình yêu của người thiếu nữ, là niềm hi vọng cho lương tâm, là niềm hạnh phúc cho mọi người. “Thơ trước hết là cuộc sống, sau mới là nghệ thuật” (Bielinsky), vì vậy, thơ phải hiện thực, thơ phải có thép. Khi nước mất nước, cả dân tộc làm nô lệ, các học giả khẳng định văn thơ là vũ khí sắc bén: “Ngòi bút muốn xoay nước lũ” (Phan Châu Trinh, “Một cọng lông cũng không bằng và cồng- Cửa- Cửa- Cầu). dân chủ làm cho đèn sáng” (Phan Bội Châu) Trong kháng chiến “Thơ là súng và gươm” (Lê Anh Xuân). Sứ mệnh của nhà thơ là vô cùng cao cả và thiêng liêng:

“Tầm vóc nhà thơ đứng ngang hàng rào,

Bên cạnh những người đàn ông dũng cảm đuổi theo xe tăng trên cánh đồng và hạ gục chiếc trực thăng bị rơi”

(Chế Lan Viên)

Tôi là máu thịt với đồng bào tôi,

Cùng một giọt mồ hôi, cùng một giọt máu sôi;

Tôi sống một cuộc đời chiến đấu

Trong số hàng triệu người khó yêu.”

(Xuân Diệu)

Thơ cũng như nghệ thuật, phải có khuynh hướng; Nhà thơ phải thể hiện tình cảm yêu ghét bằng câu thơ, câu thơ. Quan điểm thơ phải thép, thơ có tính chiến đấu, nhà thơ cũng phải biết rằng, tinh thần xung phong Hồ Chí Minh ăn sâu vào truyền thống thơ ca của dân tộc, từ những tiếng nấc, những câu nói… của tổ tiên ngàn đời. cũ. Thơ ca không chỉ góp phần chấn hưng đạo đức, bồi dưỡng nhân cách mà còn góp phần đánh giặc, bảo vệ đất nước. Tôi tự hào về những bài thơ “Thần”, “Thuật Hoài”, “Xưng giá hoàn sử”… của các anh hùng thơ thời Lý, Trần. :

“Viên Nam mãi mãi mất kiểm soát,

Điện Bắc Dã đứng đầu”.

(Coi chừng canh thức – 56)

Thơ ca dân tộc như sông nước mênh mông; Mỗi nhà thơ như một con sóng trên dòng sông ấy, chở phù sa bồi đắp nên những bình nguyên tươi đẹp của văn hiến Việt Nam. Tính dân gian của văn chương đòi thơ phải có chất thép:

“Sử dụng tay cầm bút làm công tắc chế độ,

Mỗi câu: Bom đạn hủy diệt sức mạnh”.

(Làn sóng lớn)

Vì thơ “là tiếng nói của tình cảm, là hình thức tư tưởng nhạy bén, sắc bén, có tác dụng sâu rộng, lâu bền”; Thơ cần chất thép, nhà thơ phải là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa.

Nhìn ra ngoài biên giới, ta thấy tính chiến đấu tạo nên giá trị tư tưởng và nghệ thuật đích thực của thơ ca. Thơ phải có ích, nghệ thuật phải vì hạnh phúc của con người… được nhiều văn nghệ sĩ trên thế giới quan tâm và coi trọng. “Sứ mệnh của thơ cao cả!… Trong ngục tối, thơ trở thành cuộc nổi dậy; bên cửa sổ bệnh viện, thơ là niềm khao khát và hy vọng được chữa lành… Thơ không phải là công nhận mà còn là tu sửa. Thơ đâu đâu cũng phủ nhận bất công. Nhà thơ của những tấm thiệp, hãy hát và tiến tới tương lai! Lời bài hát của bạn là sự phản ánh niềm tin và hy vọng của mọi người” (Bodole) . “Thơ như lời ru, ngây ngất tuổi thơ – Như giấc mộng xuân, như khát khao chiến thắng… Thơ như đôi cánh nâng ta lên – Thơ là binh khí ra trận!” (Gamzatop) ), v.v.

Thơ làm đẹp đời người. Con người văn minh không thể không có thơ. Mỗi người có yêu cầu riêng về thơ, mỗi dân tộc có truyền thống và bản sắc riêng về thơ nước mình. Nhưng thơ phải có ích, “trong nghệ thuật, tất cả những gì không có ích đều có hại”. Thơ phải có tính chiến đấu, thơ phải tiến bộ,… đó là mong ước và đòi hỏi của nhân dân. Hồ Chí Minh đã kế thừa và có cách nói rất hay, sâu sắc về quan niệm thơ và sứ mệnh của nhà thơ. Thơ phải có thép mà thơ phải hay. Thơ phải có chất thép, nhưng thơ cũng phải có chất trữ tình. Nếu không, thơ sẽ khô khan. “Ngục trung nhật ký” nói riêng cũng như toàn bộ thơ văn của Bác Hồ đều hướng tới độc lập, tự do, hạnh phúc của dân tộc. “Biết Người, việc nước mãi không dứt – Dùng ngòi bút thành thơ đuổi giặc!” (Bùi Bằng Đoàn). Giáo sư Đặng Thai Mai viết: “Thơ Bác thực sự là thơ, thơ của thời đại mới, bởi thơ Bác chứa đựng hai yếu tố hòa quyện với nhau rất nhuần nhuyễn: trữ tình và chất thép”.

“Thơ Bác vần thép,

Nhưng vẫn tràn đầy yêu thương”.

(Hoàng Trung Thông)

Tóm lại, ý thơ trên của Bác về chất thép trong thơ, về sứ mệnh thơ, sứ mệnh thơ không chỉ có tác dụng định hướng, bồi dưỡng sáng tác cho văn nghệ sĩ Việt Nam mà còn giúp ích cho mỗi chúng ta trong cuộc sống. để cảm thơ, thưởng thức cái đẹp của nghệ thuật, để thả hồn mình theo gió thời đại. Vân là người. Thơ, văn Hồ Chí Minh là đạo đức, tư tưởng, tình cảm của Người, là nhịp sống sôi nổi, phong phú của Người. “Ngục trung nhật ký” đã phản ánh một cách chân thực và cảm động tâm hồn cao cả, trí thông minh tuyệt vời và lòng dũng cảm tuyệt vời của người chiến sĩ lớn trong ngục. Lòng dũng cảm đó đã làm nên chất thép của hồn thơ Hồ Chí Minh, hồn thơ chiến sĩ để sau này Người viết nên những “vần điệu chiến thắng vút cao!”.

Các bộ đề lớp 12 khác

Bạn thấy bài viết Nay ở trong thơ nên có thép, Nhà thơ cũng phải biết xung phong có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Nay ở trong thơ nên có thép, Nhà thơ cũng phải biết xung phong bên dưới để Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenchithanhag.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh

Nhớ để nguồn bài viết này: Nay ở trong thơ nên có thép, Nhà thơ cũng phải biết xung phong của website thptnguyenchithanhag.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm chi tiết về Nay ở trong thơ nên có thép, Nhà thơ cũng phải biết xung phong
Xem thêm bài viết hay:  Ý kiến của em về đề tài "Trên đời cái gì quý nhất?" hay nhất - Văn mẫu lớp 7

Viết một bình luận