Giải GDCD 6 Bài 12 Cánh Diều: Quyền trẻ em

Bạn đang xem: Giải GDCD 6 Bài 12 Cánh Diều: Quyền trẻ em tại thptnguyenchithanhag.edu.vn

Giải bài GDCD 6 bài 12 Cánh diều: Quyền trẻ em hướng dẫn chi tiết

Hướng dẫn chi tiết trả lời câu hỏi Bài 12: Quyền trẻ em trang 58-63 SGK GDCD 6 bộ Cánh diều giúp các em chuẩn bị tốt tâm lý trước khi đến lớp.

Khởi động GDCD 6 bài 12 Cánh diều

(SGK GDCD 6 Cánh Diều bài 11 trang 58)

Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Bạn có muốn giống như những người trong tranh không? Tôi còn muốn gì nữa?

Đề xuất:

– Trong bức tranh trên, các bạn đang cùng nhau đến lớp, cùng nhau vui chơi. Tôi muốn được như bạn trong hình.

– Ngoài ra em còn muốn tham gia học thêm các môn năng khiếu, môn thể thao mà em yêu thích.

Khám phá GDCD 6 bài 12 Cánh diều

1. Tìm hiểu các quyền cơ bản của trẻ em.

một. Nghe bài hát và trả lời câu hỏi:

QUYỀN TRẺ EM

Nhạc và lời: Thịnh Vĩnh Thành

Tuổi trẻ hôm nay, thế giới ngày mai.

Chúng tôi mong muốn tương lai, hành tinh luôn bình yên.

Chúng ta có quyền được vui chơi.

Chúng tôi có quyền đi học.

Chúng tôi có quyền tham gia.

Tương lai tươi sáng phát triển.

Những gì tốt nhất cho tuổi thơ.

Điều tốt nhất cho chúng tôi xin vui lòng.

Những gì tốt nhất cho tuổi thơ.

Điều tốt nhất cho chúng tôi xin vui lòng.

Những gì tốt nhất cho tuổi thơ.

Điều tốt nhất cho chúng ta…

Câu hỏi trang 59 SGK GDCD 6 bài 12 Diều

a) Bạn cảm thấy thế nào sau khi nghe bài hát?

b) Liệt kê tất cả các quyền trẻ em muốn có trong bài hát trần trụi.

Đề xuất:

a) Em cảm thấy bài hát đang nói lên ước nguyện của những đứa trẻ như em. Và bài hát cũng cho chúng ta biết về quyền lợi của mình

b) Quyền mà trẻ em muốn được thể hiện trong bài hát là: quyền được vui chơi, quyền được đi học, quyền được tham gia xây dựng một tương lai tươi sáng.

b. Đặt tên cho mỗi hình tương ứng với quyền của mỗi em dưới đây:

Giải bài GDCD 6 bài 12 Cánh diều: Quyền trẻ em Ảnh 2

Gợi ý trả lời câu hỏi trang 59 SGK GDCD 6 Bài 12 Cánh diều:

1. Quyền được chăm sóc sức khỏe.

2. Quyền Giáo dục

3. Quyền được học tập, phát triển năng khiếu.

4. Quyền được bảo vệ.

2. Ý nghĩa của quyền trẻ em và việc thực hiện quyền trẻ em

một. Ý nghĩa của quyền trẻ em

Lan không chỉ học giỏi mà còn rất thích múa hát nên bố mẹ, thầy cô Lan luôn động viên, khuyến khích bạn tham gia các hoạt động văn nghệ của lớp, trường và địa phương.

Câu hỏi trang 60 SGK GDCD 6 bài 12 Diều:

Theo em vì sao Lan có thể tham gia tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ của trường và địa phương?

Đề xuất:

Lan có thể tham gia tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ của trường và địa phương do có năng khiếu và luôn được bố mẹ, thầy cô động viên, khuyến khích tham gia.

b. Ý nghĩa của việc thực hiện quyền trẻ em

Gia đình Tuấn có hai anh em, luôn được bố mẹ yêu thương, kính trọng. Dù bận nhiều việc nhưng bố mẹ Tuấn vẫn luôn lo cho hai anh em ăn học. Được sống trong sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc của gia đình, Tuấn và em gái luôn ngoan ngoãn, học giỏi, được thầy cô, bạn bè yêu mến.

Câu hỏi trang 61 SGK GDCD 6 bài 12 Diều:

Vì sao Tuấn và chị luôn chăm ngoan, học giỏi được thầy cô, bạn bè yêu mến?

Gợi ý: Vì Tuấn và em gái luôn được bố mẹ yêu thương, quan tâm, chăm sóc và kính trọng.

3. Hiểu trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội và bổn phận của trẻ em trong việc thực hiện quyền trẻ em

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:

Thông tin 1:

Là một xã vùng ĐBSCL, mặc dù điều kiện kinh tế – xã hội còn nhiều khó khăn nhưng UBND xã T luôn quan tâm đến việc thực hiện quyền trẻ em. Xã đã huy động các nguồn lực xã hội hóa để có kinh phí sửa chữa trường lớp, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng học tập cho trường THCS và 2 trường tiểu học. Phong trào học tập của xã phát triển mạnh đến từng gia đình có con em. Vì vậy, 100% con em trong xã đều đến trường trong độ tuổi quy định, trong đó có nhiều em học sinh giỏi của lớp, trường và đạt danh hiệu trong các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh.

Câu hỏi trang 61 SGK GDCD 6 bài 12 Diều:

a) Ủy ban nhân dân xã T đã thực hiện quyền trẻ em trên địa bàn xã như thế nào?

b) Việc làm của Uỷ ban nhân dân xã T đã ảnh hưởng như thế nào đến việc thực hiện quyền trẻ em trên địa bàn xã?

Đề xuất:

a) Ủy ban nhân dân xã T đã thực hiện quyền trẻ em trên địa bàn xã bằng cách vận động các nguồn lực xã hội để có kinh phí sửa chữa trường lớp, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng học tập cho trường trung học cơ sở. và hai trường tiểu học. Phong trào học tập của xã được đẩy mạnh đến từng gia đình có con em học tập.

b) Việc làm của Ủy ban nhân dân xã T đã ảnh hưởng đến việc thực hiện quyền học tập của trẻ em.

Thông tin 2:

Thông minh, chăm chỉ nhưng vì nhà nghèo nên mới học hết lớp 5, Hoa đã phải nghĩ đến việc nghỉ học ở nhà đi làm thuê kiểm sóng. Nhưng được cô giáo và các bạn trong lớp khuyên nhủ, Hoa đã từ bỏ ý định nghỉ học, vừa học vừa làm việc nhà giúp bố mẹ. Hoa không những không phải bỏ học. Con trở thành học sinh giỏi của lớp 6A.

Câu hỏi trang 61 SGK GDCD 6 bài 12 Diều:

a) Hoa đã thực hiện tốt những quyền và nhiệm vụ nào?

b) Bạn có thể học được gì từ Hoa?

Đề xuất:

a) Hoa đã thực hiện tốt quyền được học tập của trẻ em.

b) Em học được, bạn luôn cố gắng học dù trong hoàn cảnh nào.

Thông tin 3:

Gia đình Minh có bố mẹ, Minh và em gái đang học lớp 4. Ở quê, điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nhưng Minh luôn được sống trong tình yêu thương của bố mẹ. Bố mẹ Minh luôn quan tâm đến việc học hành của bạn và em gái, dành thời gian cho các em học tập và vui chơi. Nghe lời bố mẹ, Minh và em gái luôn chăm chỉ học tập nên năm nào cũng là học sinh giỏi, được thầy cô, bạn bè yêu mến.

Câu hỏi trang 61 SGK GDCD 6 bài 12 Diều:

Vì sao Minh và chị luôn chăm chỉ học tập, được thầy cô, bạn bè yêu mến?

Gợi ý: Vì Minh và em gái luôn được mẹ chăm sóc, học hành. Hai bạn luôn có thời gian học tập và vui chơi nên Minh và em gái luôn nghe lời bố mẹ chăm chỉ học hành nên được cô giáo quý mến.

Ôn tập GDCD 6 bài 12 Cánh diều

Câu 1 trang 62 SGK GDCD 6 bài 12 Cánh diều.

Câu hỏi: Em hãy kể những việc mà trường, lớp, nơi em đã làm để bảo vệ và giáo dục trẻ em.

Gợi ý: Những việc làm của trường, lớp và nơi trẻ em sinh sống góp phần bảo vệ và giáo dục trẻ em đó là: lập hòm thư góp ý, cho học sinh tham gia các hoạt động tập thể.

Câu 2 trang 62 SGK GDCD 6 bài 12 Cánh diều.

Câu hỏi: Hành vi nào sau đây đã thực hiện quyền trẻ em và xâm phạm quyền trẻ em?

Đề xuất:

STT Cư xử Thực hiện quyền trẻ em Xâm phạm quyền trẻ em
đầu tiên Tổ chức việc làm cho trẻ em khó khăn x
2 Thường xuyên tiêm phòng bệnh cho trẻ x
3 Lạm dụng trẻ em x
4 Bắt con bỏ học đi làm kiếm tiền x
5 Tổ chức các hoạt động vui chơi cho thiếu nhi nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 x
6 Lôi kéo trẻ em tham gia tệ nạn xã hội x

Câu 3 trang 63 SGK GDCD 6 bài 12 Cánh diều.

Trên một bài báo có truyện ngắn như sau: “Ms. Hải mở quán giải khát ở trung tâm thị trấn. Quán của chị rất đông khách, ngoài người trong phố và khách qua đường, do chị quản lý luôn là điểm tụ tập đông đúc của trẻ em từ 12 đến 15 tuổi trong khu vực. Thanh niên thường tụ tập ở quán bà Hai vào mỗi buổi trưa để ăn uống, đánh bài. Có lần, một nhóm thanh niên đang ăn cơm nóng và đánh bài thì bị công an ập vào lập biên bản xử phạt chị Hải.

Câu hỏi:

a) Nhận xét về cách ứng xử của bà Hai và nhóm trẻ trong tình huống trên?

b) Bạn sẽ làm gì để chứng minh tình huống?

c) Theo em, việc cơ quan công an lập biên bản cô Hải và giải tán nhóm trẻ là đúng hay sai. Tại sao?

Đề xuất:

một. Hành vi của cô Hải và nhóm trẻ là vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền trẻ em.

b. Nếu tôi ở trong tình huống đó, tôi sẽ khuyên bạn không nên đến cửa hàng bán thẻ. Báo cáo cơ quan chức năng.

c. Theo tôi, việc công an đến lập biên bản cô Hải và giải tán nhóm trẻ là đúng. Vì cần ngăn chặn tệ nạn đến với trẻ em.

Vận dụng GDCD 6 bài 12 Cánh diều

(SGK GDCD 6 Cánh Diều bài 11 trang 63)

Câu 1. Vẽ một bức tranh với chủ đề “Quyền trẻ em” và trưng bày cùng các bạn trong lớp.

Câu 2. Em hãy tìm và liệt kê những việc làm thể hiện sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ đối với các em hoặc của chính quyền địa phương đối với trẻ em nơi em sinh sống.

Đề xuất:

  • Trẻ tiêm phòng bệnh hàng tháng
  • Tạo khu vui chơi cho trẻ
  • Lập quỹ khuyến học giúp đỡ trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.
  • Tổ chức việc làm cho trẻ em nghèo, không nơi nương tựa.
  • trường, lớp dạy trẻ khuyết tật…

Câu 3. Em cùng các bạn xây dựng kế hoạch thực hiện quyền trẻ em:

– Những việc nên làm: trong học tập, trong các mối quan hệ với mọi người xung quanh ở nhà, ở trường và ngoài xã hội.

– Biện pháp thực hiện.

Đề xuất:

  • Việc nên làm: Tích cực học tập, tham gia phát biểu, xây dựng bài,
  • Với mọi người xung quanh: Luôn giúp đỡ để hòa đồng với bạn bè và mọi người xung quanh.
  • Ở nhà: Giúp bố mẹ việc nhà.
  • Tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

~/~

Hi vọng với nội dung lời giải Bài 12: Quyền trẻ em trong bộ 6 SGK Giáo dục phổ thông trên đây, các em sẽ hiểu bài học hơn khi đến lớp. Chúc may mắn với các nghiên cứu của bạn!

Bạn thấy bài viết Giải GDCD 6 Bài 12 Cánh Diều: Quyền trẻ em có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Giải GDCD 6 Bài 12 Cánh Diều: Quyền trẻ em bên dưới để Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenchithanhag.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh

Nhớ để nguồn bài viết này: Giải GDCD 6 Bài 12 Cánh Diều: Quyền trẻ em của website thptnguyenchithanhag.edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Xem thêm chi tiết về Giải GDCD 6 Bài 12 Cánh Diều: Quyền trẻ em
Xem thêm bài viết hay:  Giải bài 4 trang 56 SGK Sinh học 10

Viết một bình luận