Đề thi thử THPT Quốc Gia 2020 môn Văn số 5

Bạn đang xem: Đề thi thử THPT Quốc Gia 2020 môn Văn số 5 tại thptnguyenchithanhag.edu.vn

Với 2 nội dung trong đề thi thử THPT Quốc gia 2020, Văn mẫu số 5 có đáp án được biên soạn theo cấu trúc đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm nay sẽ là một trong những tài liệu hữu ích cho quá trình ôn thi của các bạn học sinh. sinh viên.

Cùng thử làm bài trong 120 phút rồi đối chiếu đáp án tham khảo bên dưới nhé!

Đề thi thử THPTQG 2020 môn Văn số 5

Phần I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

1) Nhiều người cho rằng, trẻ em ngày nay quá tự ti vì sự xuất hiện của mạng xã hội và các công cụ chụp, đăng ảnh “tự sướng”. Tuy nhiên, trên thực tế, căn bệnh “tự ái” này có thể phát sinh từ rất sớm. Một giả thuyết đã được đưa ra rằng sự vắng mặt của tình yêu thương của cha mẹ có thể khiến trẻ tự an ủi mình bằng cách tưởng tượng rằng chúng vượt trội và đòi hỏi sự đối xử đặc biệt. Một giả thuyết khác là cha mẹ thường đánh giá quá cao con cái của họ, khiến đứa trẻ nảy sinh lòng kiêu hãnh.

(2) Một nghiên cứu được thực hiện với mục đích so sánh tính hợp lệ của hai giả thuyết nêu trên. Các chuyên gia đã theo dõi 565 trẻ em từ 7 đến 12 tuổi và 705 phụ huynh ở Mỹ và Hà Lan trong 18 tháng. Kết quả cho thấy cha mẹ đánh giá quá cao con cái còn gây nhiều tác động tiêu cực hơn.

(3) Trẻ ái kỷ có xu hướng phản ứng mạnh mẽ, thậm chí bạo lực khi ai đó chạm vào cái tôi của chúng. Họ cũng dễ bị căng thẳng và trầm cảm hơn so với các bạn đồng trang lứa. Yêu bản thân thực sự là một căn bệnh tâm thần khá nghiêm trọng…

Trẻ mắc bệnh “tự ái” vì được bố mẹ khen quá nhiều – Báo điện tử Dân trí, 13/12/2015)

Câu 1 (0,5 điểm)

Văn bản được viết bằng ngôn ngữ nào?

Câu 2. (0,5 điểm)

Nội dung chính của văn bản trên là gì?

Câu 3 (1,0 điểm)

Dựa vào văn bản, hãy nêu ngắn gọn hậu quả của thói tự ái.

Câu 4 (1,0 điểm)

Bạn nghĩ lòng tự ái có những hậu quả nghiêm trọng nào khác?

Phần II. VIẾT

Câu 1 (2 điểm)

Viết đoạn văn (khoảng 200 từ) bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về lòng tự ái của con người trong xã hội hiện đại.

Câu 2: (5 điểm)

Phân tích giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của truyện ngắn Vợ Nhặt (Kim Lân)

Đáp án đề thi thử môn Văn THPT Quốc gia 2020 số 5

Phần I – ĐỌC

Câu hỏi 1

Báo chí / phong cách báo chí

câu 2

Trẻ mắc bệnh “tự ái” do được bố mẹ khen quá nhiều

câu 3

Phản ứng mạnh mẽ hoặc thậm chí sử dụng bạo lực khi ai đó chạm vào cái tôi của bạn.

+ Dễ bị căng thẳng và trầm cảm hơn bạn bè đồng trang lứa.

câu 4

+ Tin rằng những suy nghĩ và hành động của mình là đúng đắn.

+ Vô trách nhiệm, vô cảm với cuộc sống xung quanh

+ Sống thu mình trong thế giới ảo, không có niềm tin vào người khác

+ Có những hành động dại dột như tự sát…

Phần II – NỮ VĂN

Câu hỏi 1

+ Yêu cầu về hình thức: Đảm bảo cấu trúc của đoạn văn nghị luận: Có câu mở đầu, câu phát triển và câu kết bài. Đảm bảo số lượng từ phù hợp với yêu cầu (khoảng 200 từ), không quá dài hoặc quá ngắn. Sử dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.

Yêu cầu về nội dung:

– Giải thích: Narcissism (bệnh ái kỷ): chứng rối loạn nhân cách khi một người có biểu hiện kiêu căng, ảo tưởng, thiếu đồng cảm với người khác. Tự ái, ngã mạn là căn bệnh nguy hiểm của con người

Biểu hiện của bệnh ái kỷ:

sống trong thế giới ảo, cho rằng suy nghĩ và hành động của mình là đúng; vô trách nhiệm, vô cảm với cuộc sống xung quanh; Có những hành động dại dột như tự sát…

– Nguyên nhân: Tự ái có thể xuất phát từ tâm lý thích hưởng thụ, tự cao tự đại…

– Hậu quả: Là căn bệnh đe dọa, hủy hoại những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống con người như lòng nhân ái, lòng vị tha…

– Giải pháp: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lối sống tốt đẹp. Quan tâm hơn nữa đến giáo dục kỹ năng sống; giúp đỡ những người tự ái hòa nhập cộng đồng…

Ghi chú

đ. Chính tả, dùng từ, đặt câu.

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.

đ. Sự sáng tạo:

Có cách diễn đạt mới, thể hiện sâu sắc vấn đề đề ra.

Câu 2: Học sinh có thể làm theo các cấu trúc khác nhau nhưng nội dung cần đạt:

một. Khai mạc:

– Giới thiệu tác giả, tác phẩm và khái quát vấn đề: Giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo của truyện ngắn Vợ Nhặt.

– Cảm nhận, đánh giá chung về tác phẩm

b. Thân bài:

* Giải thích vấn đề:

+ Giá trị hiện thực: Là toàn bộ bức tranh hiện thực cuộc sống được miêu tả trong tác phẩm

+ Giá trị nhân đạo: Thái độ, tình cảm của nhà văn được thể hiện trong tác phẩm qua sự cảm thông, thấu hiểu, thái độ trân trọng, niềm tin vào con người tác giả.

>> Xem bài văn mẫu: Phân tích giá trị hiện thực và nhân đạo trong Vợ Nhặt

* Phân tích những biểu hiện của giá trị hiện thực trong Vợ nhặt

+ Phản ánh chân thực bối cảnh nông thôn Việt Nam trong nạn đói 1945: cảnh người dân khốn khổ tản cư “các gia đình ly tán… đội chiếu nằm ôm nhau, kéo nhau lên tận trời xám xịt như những bóng ma. .”; Cảnh người chết đói khắp nơi “người chết như ngả rạ”; không khí âm u, nặng nề “có mùi hôi thối của rác rưởi và mùi hôi thối của xác chết”

Tác giả chọn thời điểm là buổi chiều tà và không gian nhập nhằng giữa hai cõi âm dương làm nên bức tranh hiện thực, có sức ám ảnh lớn về một giai đoạn lịch sử tàn khốc của nhân dân. Ở đó, xã hội Việt Nam đang đứng bên bờ vực của sự sống và cái chết. Đó cũng là bằng chứng để thấy sự tàn phá khủng khiếp của nạn đói.

+ Phản ánh hiện thực thân phận người dân lao động: Cái đói, cái nghèo làm cho người lao động túng thiếu. Thị – người đàn bà rách rưới vì nghèo, “quần áo tả tơi như cái ổ, gầy guộc, mặt lưỡi cày xám xịt, chỉ còn thấy hai con mắt”, vì câu nói đùa và bốn bát bánh đa. không phải Trang làm vợ; Tràng xấu xí, ngu ngốc nhặt được vợ như nhặt được cái gì trên đường; Mẹ con Tràng tuy là dân nghèo nhưng lại là dân ngụ cư trong “vườn không nhà trống” đứng trên mảnh vườn cỏ dại mọc um tùm. Bi đát hơn là bữa cỗ cưới “giữa mẹ rách có mớ rau chuối rối, đĩa muối ăn cùng bạn”.

Con người trước cái đói trở nên đáng thương. Những mạng người như Thị, Tràng, bà cụ Tứ là bằng chứng hùng hồn để từ đó tác giả vạch trần tội ác của bọn thực dân, phát xít.

* Phân tích những biểu hiện của giá trị nhân đạo trong Vợ nhặt

+ Kim Lân luôn khai thác con người ở tấm lòng, tâm hồn ẩn sau vẻ ngoài xấu xí, thô kệch. Nhà văn đã phát hiện và khẳng định những phẩm chất tốt đẹp của người dân nghèo: Giữa lúc đói rét, Tràng vẫn sẵn sàng mời gọi một người đàn bà xa lạ, chấp nhận cưu mang một người khác. Bà cụ Tứ là một người mẹ nghèo thương con, cảm thông cho thân phận làm dâu, đồng thời cũng là người thắp lên ngọn lửa niềm tin vào tương lai của cả gia đình. Tuy lúc đầu Thị hung dữ nhưng khi về làm vợ, làm dâu thì Thị lại dịu dàng, ngoan ngoãn. Bám lấy Trang chẳng khác nào đi theo một người đàn ông vì khao khát được yêu và được sống.

Qua góc nhìn nhân đạo, nhà văn nói lên những phẩm chất đáng quý của người nghèo: khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, hi vọng vào tương lai…

+ Cảm thương cho cảnh ngộ của người lao động nên KL đã cho Thị gặp Tràng, cây tầm gửi sống ở Tràng, và Tràng lấy vợ. KL để người mẹ nghèo tìm thấy hi vọng vào cuộc sống của những đứa con của mình.

+ Kết thúc tác phẩm là một chi tiết nghệ thuật đặc sắc thể hiện rõ giá trị nhân đạo của nhà văn: hình ảnh “những người đói, lá cờ đỏ..” gợi ra chiều hướng phát triển theo hướng tích cực. Những người dân nghèo ở bước đường cùng sẽ đứng lên dưới ngọn cờ cách mạng. Đó chính là con đường và ánh sáng đúng đắn mà nhà văn dành cho nhân vật.

>> Xem thêm: Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện vợ nhặt

* Nghệ thuật cũng góp phần làm nên giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm:

+ Giọng người kể chậm rãi, chậm rãi, nhẹ nhàng, cái nhìn của người kể gần gũi, thông cảm, miêu tả tâm lí tinh tế, sâu sắc.

+ Tác giả xây dựng nhân vật Tràng có vẻ ngông mà không ngông, thô mà không thô, hồn nhiên, vô tâm nhưng không ngây thơ. Còn vợ nhặt hơi ngoa ngoắt nhưng không nhọn hoắt, nanh nọc; hơi cẩu thả nhưng không hư. Ranh giới giữa hai khái niệm này rất mỏng manh, nếu ngòi bút thiếu bản lĩnh mà rơi vào vực thẳm thì nhân vật sẽ không chiếm được cảm tình của độc giả. Giữ như vậy chứng tỏ tác giả có lập trường vững vàng và xây dựng nhân vật bằng cả trái tim.

* Truyện kết thúc nhưng đọng lại cho người đọc về những tháng ngày đau thương của nhân dân ta dưới ách tàn bạo của bọn phát xít và bọn thực dân. Trên nền hiện thực ấy, người lao động vẫn tỏa sáng những phẩm chất đáng quý: giàu lòng vị tha, bao dung, khát vọng yêu thương và hạnh phúc…

*********

Với mẫu đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Ngữ văn số 5 và đáp án tham khảo, hi vọng các em học sinh ôn tập tốt, rèn luyện kỹ năng làm bài và củng cố kiến ​​thức để vượt vũ môn thành công. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm nhiều đề thi thử THPT quốc gia 2021 môn Văn khác được chúng tôi cập nhật liên tục tại doctailieu.com. Chúng tôi mong rằng Tài liệu đọc hiểu sẽ là người bạn đồng hành mang đến nhiều tài liệu hữu ích cho các em học sinh chuẩn bị bước vào các kỳ thi quan trọng. Chúc các bạn thành công!

Bạn thấy bài viết Đề thi thử THPT Quốc Gia 2020 môn Văn số 5 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Đề thi thử THPT Quốc Gia 2020 môn Văn số 5 bên dưới để Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenchithanhag.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh

Nhớ để nguồn bài viết này: Đề thi thử THPT Quốc Gia 2020 môn Văn số 5 của website thptnguyenchithanhag.edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Xem thêm chi tiết về Đề thi thử THPT Quốc Gia 2020 môn Văn số 5
Xem thêm bài viết hay:  Tại sao năm 1960 được gọi là năm Châu Phi ?

Viết một bình luận