Đề thi thử THPT Quốc Gia 2019 môn văn số 4

Bạn đang xem: Đề thi thử THPT Quốc Gia 2019 môn văn số 4 tại thptnguyenchithanhag.edu.vn

>>> CẬP NHẬT: Đáp án môn Văn THPT Quốc gia 2019

Để làm quen với dạng đề thi trước khi chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia, mời các em tham khảo Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Văn mẫu số 4 có đáp án với nội dung bám sát cấu trúc đề thi THPT . quốc gia 2019 và nội dung chương trình giảng dạy.

>> Tham khảo: Đáp án đề thi tham khảo môn Văn THPT Quốc gia năm 2019

Đề thi thử THPT Quốc gia văn mẫu số 4

Phần I. Đọc – hiểu (3 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện các nhiệm vụ sau:

Nói về tàu điện ở Nhật, mỗi khoang tàu đều được thiết kế rõ ràng, có một hàng ghế ưu tiên với màu sắc khác nhau dành cho người sức khỏe yếu hoặc người khuyết tật gọi là “yusenseki”. Người Nhật luôn được biết đến là một dân tộc có ý thức cao, những người khỏe mạnh dù tàu có chật cứng cũng không bao giờ ngồi ở hàng ghế ưu tiên. Vì các em biết chỗ nào nên ngồi, chỗ nào không nên, cộng với lòng tự trọng không cho phép các em thực hiện hành vi “sai trái” đó. Vì vậy, trên tàu hầu như luôn có một ghế dành cho những người thực sự có nhu cầu ngồi riêng như người tàn tật, người già, phụ nữ mang thai.

Thứ hai, người Nhật không bao giờ muốn yếu thế trước người khác, đặc biệt là người lạ. Tinh thần võ sĩ đạo được truyền từ đời này sang đời khác đã tạo cho họ sự bất khuất, bản lĩnh trong mọi tình huống. Vì vậy, hành động bạn nhường ghế cho họ có thể gây tác dụng ngược với mục đích tốt đẹp ban đầu. Người được nhường ghế sẽ nghĩ rằng trong mắt bạn, họ là một kẻ yếu đuối cần được “ban ơn”.

Thứ ba, dân số Nhật Bản được coi là “già” nhất thế giới, nhưng người Nhật không bao giờ thừa nhận mình già. Nếu bạn đề nghị nhường ghế cho một người lớn tuổi, điều này có nghĩa là bạn coi người đó đã già, và đây là nhát dao sắc bén “xiên” thẳng vào lòng tự tôn cao cả của người Nhật. Bạn có thể có ý tốt, nhưng người được nhường ghế sẽ cảm thấy khó chịu. Bỏ đi.

Cuối cùng, xã hội Nhật Bản rất coi trọng sự bình đẳng, mong muốn tất cả mọi người đều được đối xử bình đẳng. Họ không ưa sự nhường nhịn, nhường nhịn, bạn đến trước giành chỗ, chỗ đó là của bạn, người cuối cùng sẽ phải đứng, đó là lẽ đương nhiên. Ngay cả khi bạn lịch sự muốn nhường ghế cho một phụ nữ mang thai, họ sẽ lịch sự từ chối bất chấp mong muốn sâu sắc là bạn có được chiếc ghế đó. Phải mất rất nhiều công sức để có được chỗ ngồi đó và người Nhật không muốn những thứ miễn phí mà họ không phải làm việc.

(Vì sao người Nhật không nhường ghế cho người già và phụ nữ, Theo Trí Thức Trẻ – 20/08/2015)

Câu 1 (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?

Câu 2 (0,5 điểm). Lý do người Nhật không nhường ghế cho người già và phụ nữ là gì?

Câu 3 (1 điểm). Sự khác biệt giữa văn hóa nhường ghế của người Nhật và văn hóa của Việt Nam là gì? suy nghĩ của bạn về điều đó là gì?

Câu 4 (1 điểm) Theo em, như thế nào là nhường chỗ cho người khác một cách có văn hóa? (Trình bày khoảng 5-7 dòng)

Phần II. Viết (7 điểm)

Câu 1 (2 điểm)

Anh (chị) hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 từ) bày tỏ suy nghĩ của mình về văn hóa giao tiếp của người Việt Nam trong xã hội theo gợi ý của đoạn văn trong phần Đọc hiểu.

Đáp án và đề thi THPT quốc gia môn văn mẫu lần 1

Phần I. Đọc – hiểu

Câu hỏi 1

– Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

câu 2

Lý do người Nhật không nhường ghế cho người già và phụ nữ là:

+ Có ghế ưu tiên khác màu cho người lớn tuổi

+ Không ai muốn mình là kẻ yếu đuối cần được thương xót

+ Không ai muốn nhận mình già – coi đó là sự sỉ nhục

+ Coi trọng sự bình đẳng, muốn mọi người được đối xử bình đẳng

câu 3

Truyền thống văn hóa của người Việt Nam là tương thân tương ái, luôn động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống; Luôn kính trọng, lễ phép với người lớn tuổi. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn tồn tại những hành vi chưa tốt: đó là sự thờ ơ, vô cảm, ích kỷ chỉ nghĩ đến mình; không tôn trọng người khác.

câu 4

Giúp đỡ người khác không cần phải phô trương; không tỏ ra thương hại khi giúp đỡ; phải lặng lẽ ra về, nhường ghế, nhường ghế với lòng kính trọng, cảm thông và thấu hiểu.

Phần II. Viết

Hướng dẫn làm bài tập về nhà

một. Đảm bảo hình thức của đoạn văn nghị luận: thí sinh trình bày được đoạn văn theo các cách suy luận, quy nạp, tổng hợp, móc xích, song hành.

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Văn hóa giao tiếp của người Việt Nam trong xã hội

c. Chia vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm phù hợp; Các luận điểm được triển khai theo một trình tự hợp lí, có sự liên kết chặt chẽ…

Đảm bảo các yêu cầu trên; có thể được trình bày theo cách sau:

1. Giải thích

Văn hóa giao tiếp là văn hóa giao tiếp quan hệ của mỗi người trong xã hội (giao tiếp với thái độ lịch sự, thân thiện, cởi mở, chân thành, thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau).

2. Thảo luận

– Văn hóa giao tiếp giữa con người với nhau trong xã hội là văn hóa tôn trọng, kính trọng, văn hóa quan tâm, yêu thương nhau: “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. , “Uống nước nhớ nguồn”, …

– Văn hóa giao tiếp giữa con người với môi trường xung quanh để bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường, tiết kiệm tài nguyên, trồng cây xanh…

– Văn hóa giao tiếp có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống con người, đặc biệt là cuộc sống hiện đại ngày nay. Văn hóa giao tiếp được thể hiện rõ nét qua thái độ, hành vi, lời nói, cử chỉ của chúng ta, đó chính là cách mà người khác đang nhìn và nhận xét về con người, nhân cách của chính chúng ta.

3. Bài học nhận thức và hành động

– Mỗi người tự hoàn thiện văn hóa giao tiếp của mình với mọi người, với môi trường xung quanh để tạo nên một xã hội văn minh, lịch sự.

– Phê phán một số đối tượng thiếu văn hóa giao tiếp: sống ích kỷ với mọi người, không biết yêu thương, tôn trọng con người.

– Liên hệ bản thân

Ghi chú

đ. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Không mắc lỗi Chính tả, dùng từ, đặt câu (Hoặc mắc một vài lỗi nhỏ, không đáng kể)

đ. Tính sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo (thể hiện dấu ấn cá nhân, quan điểm, thái độ riêng, sâu sắc), thể hiện tính phản biện nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

bài văn mẫu

Trong cuộc sống, mỗi người giao tiếp bằng nhiều cách khác nhau như ngôn ngữ, cử chỉ, hành động hay thậm chí chỉ là ánh mắt mà không cần lời nói. Vì vậy, văn hóa ứng xử từ lâu đã hình thành trong xã hội như một cách để con người cư xử với nhau một cách có lý trí hơn.

Văn hóa ứng xử là nét đẹp văn hóa của mỗi người cần được phát huy và rèn luyện thường xuyên. Đó thực ra chỉ là những hành động giao tiếp nhỏ nhưng lại đóng vai trò quan trọng đối với đối phương và giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn.

Văn hóa ứng xử được hiểu là cách ứng xử, giao tiếp, đối thoại, trao đổi với nhau bằng những hành động rất đời thường. Tuy nhiên, đối phương có thể nhìn vào đó để đánh giá bạn là người như thế nào.

Từ việc xây dựng cho mình thói quen cư xử điều độ hàng ngày sẽ rèn luyện nhân cách của bạn. Bạn đang xây dựng hình ảnh của chính mình từ những hành động tưởng chừng rất nhỏ đó.

Một người cư xử đúng mực luôn được yêu mến và tôn trọng, bởi hành động và lời nói của họ tạo nên sự thoải mái và nhã nhặn khiến đối phương hài lòng. Trong cuộc sống, chúng ta gặp rất nhiều người ở nhiều độ tuổi và ngành nghề khác nhau. Có thể chúng ta chưa hiểu họ là người như thế nào, nhưng trước hết chúng ta hãy cư xử lịch sự, quan tâm và lắng nghe người khác nói. Đây là ấn tượng đầu tiên bạn tạo ra về bản thân và những người khác. Bạn sẽ nhận được rất nhiều từ lối sống có văn hóa này.

Khi chúng ta nói chuyện và cư xử chừng mực với đối phương, chắc chắn họ sẽ có suy nghĩ tích cực về bạn và bắt đầu có ấn tượng tốt.

Cư xử có văn hóa sẽ khiến bạn trở thành người được yêu mến trong xã hội và có những bước tiến xa hơn trong sự nghiệp mà bạn đang theo đuổi. Vậy tại sao bạn không rèn luyện thói quen này hàng ngày để thấy hiệu quả của nó.

Bên cạnh những người cư xử có văn hóa vẫn còn rất nhiều người chưa biết cách cư xử. Hầu hết những người này là thanh thiếu niên. Khi nói chuyện với người lớn thì cộc lốc, trống không, không biết xưng hô. Điều này không chỉ gây phản cảm khi trò chuyện mà còn khiến đối phương cảm thấy không hài lòng. Càng duy trì thói quen xấu này, chắc chắn bạn đang biến mình thành kẻ vô học. Chỉ đơn giản là một lời chào, một lời cảm ơn nhưng với họ lại quá khó.

Bản thân các em học sinh hiện đang ngồi trên ghế nhà trường hãy cố gắng trở thành con ngoan trò giỏi, biết nghe lời, lễ phép với cha mẹ, thầy cô. Cư xử đúng mực, biết nhận lỗi khi mắc lỗi cũng là cách ứng xử văn hóa mà học sinh cần phát huy.

Cách ứng xử có văn hóa ngày nay sẽ khiến mỗi chúng ta ngày càng hoàn thiện bản thân hơn và giúp bạn tiến xa hơn trong cuộc sống.

************

Trên đây là mẫu đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Ngữ văn số 4 với các dạng câu hỏi thường gặp trong đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn. Với đề thi thử, các em sẽ có thêm kiến ​​thức, kỹ năng và hành trang vững chắc để bước vào kỳ thi quan trọng trong vài tháng tới. Chúc may mắn với các nghiên cứu và kỳ thi của bạn!

– Tuyển chọn đề thi thử THPT quốc gia môn văn –

Bạn thấy bài viết Đề thi thử THPT Quốc Gia 2019 môn văn số 4 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Đề thi thử THPT Quốc Gia 2019 môn văn số 4 bên dưới để Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenchithanhag.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh

Nhớ để nguồn bài viết này: Đề thi thử THPT Quốc Gia 2019 môn văn số 4 của website thptnguyenchithanhag.edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Xem thêm chi tiết về Đề thi thử THPT Quốc Gia 2019 môn văn số 4
Xem thêm bài viết hay:  50+ mẫu Phân tích các tầng nghĩa trong đoạn thơ Nhớ rừng của Thế Lữ | Văn mẫu lớp 9

Viết một bình luận