Đáp án đề Văn vào lớp 10 Trà Vinh năm 2020

Bạn đang xem: Đáp án đề Văn vào lớp 10 Trà Vinh năm 2020 tại thptnguyenchithanhag.edu.vn

Xem ngay đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2020 Trà Vinh được Bạn đọc tài liệu cập nhật giúp các em tham khảo và đối chiếu kết quả với bài thi của mình.

MỚI: Đáp án đề thi vào lớp 10 tỉnh Trà Vinh 2021

tuyển sinh lớp 10 năm 2020

Chi tiết đề thi vào lớp 10 môn Văn của tỉnh Trà Vinh như sau:

Sở Giáo dục và Đào tạo Trà Vinh

CHỦ ĐỀ CHÍNH THỨC

kỳ thi vào lớp 10

NĂM HỌC: 2020 – 2021

Văn

PHẦN I. ĐỌC (3,0 điểm)

Thí sinh đọc đoạn văn dưới đây và chọn một trong hai chủ đề:

Chuyện kể rằng, một lần có vị danh tướng đi ngang qua trường cũ của ông liền dừng lại thăm. Anh gặp người thầy dạy mình thì nói nhỏ nhẹ, kính cẩn nói:

– Thầy còn nhớ em không? Tôi là…

Ông giáo già hốt hoảng.

– Thưa ông, ông là…

– Thưa thầy, với thầy em vẫn là học trò cũ. Tôi có được thành công ngày hôm nay là nhờ sự giáo dục của bạn ngày hôm nay,..

(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017, tr.40).

chủ đề 1

Câu 1 (1,0 điểm).

Chỉ là phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích dẫn trên. Dấu hiệu để nhận biết phương thức biểu đạt đó?

Câu 2 (1,0 điểm).

Có bao nhiêu lượt trong đoạn hội thoại trên? Bằng chứng nào giúp em biết điều đó?

Câu 3 (1,0 điểm).

Từ câu chuyện trong đoạn trích trên, em rút ra bài học gì cho bản thân?

chủ đề 2

Câu 1 (1,0 điểm).

Câu nói trên được đưa ra ở ngôi thứ hai nào? Dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết người ấy?

Câu 2 (1,0 điểm).

Câu châm ngôn đối thoại nào được tiếp nối trong đoạn đối thoại trên? Điều gì giúp anh (chị) nhận ra phương châm đối thoại đó?

Câu 3 (1,0 điểm).

Theo em, câu nói: “Tôi có được thành công ngày hôm nay là nhờ công ơn giáo dục của thầy…” có ý nghĩa như thế nào?

PHẦN II. VIẾT (7,0 điểm)

Thí sinh hoàn thành tất cả các câu sau:

Câu 1 (2,0 điểm). . Em hãy viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của mình về truyền thống tôn sư trọng đạo.

Câu 2 (5,0 điểm).

Trình bày suy nghĩ của em về nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng của Kim Lân.

Đáp án đề thi vào lớp 10 Văn Trà Vinh 2020

PHẦN I. ĐỌC (3,0 điểm)

chủ đề 1

Câu hỏi 1

Phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích: Tự sự

Dấu hiệu: có cốt truyện, có nhân vật, có sự kiện

câu 2

Trong đoạn hội thoại trên có 3 lượt lời

Dựa vào gạch đầu dòng, hai nhân vật trong đoạn đối thoại lần lượt nói

câu 3

Chúng ta phải luôn biết ơn những người đã dạy dỗ chúng ta.

– Biết đền ơn, biết đối nhân xử thế.

– Bản thân phải luôn nhận thức đúng đắn và giữ gìn truyền thống tốt đẹp đó.

chủ đề 2

Câu hỏi 1

Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ ba

Kí hiệu: người kể đặt tên đúng nhân vật.

câu 2

Phương châm hội thoại: lịch sự

Dấu hiệu: cả hai nhân vật đều thể hiện sự tôn trọng người khác.

câu 3

Chúng ta phải luôn thể hiện sự kính trọng, phải duy trì cách làm đúng mực đối với thầy cô – dù ở cương vị, chức vụ cao đến đâu.

PHẦN II. VIẾT

Câu 1 (2,0 điểm).

*Dẫn luận đề: Lịch sử dân tộc luôn trân trọng và đề cao những người mang trọng trách lớn lao: Lãnh đạo, giáo dục con người trưởng thành. Điều đó đã trở thành một đạo lý mà người ta vẫn gọi là “Tôn sư trọng đạo”.

* Giải thích thế nào về “Tôn sư trọng đạo”?

– “Thầy”: Kính trọng thầy cô

– “Tôn trọng”: Tôn trọng đạo lý

⇒ “Tôn sư trọng đạo”: Cần phải ghi nhớ công ơn, trọng ơn thầy cô, coi trọng đạo lý, khắc sâu lòng biết ơn những người đã dìu dắt, dạy dỗ học trò trong sự nghiệp trồng người.

– “Tôn sư trọng đạo” là truyền thống tốt đẹp của Đạo giáo Việt Nam, truyền thống này đã có từ lâu đời khi có nhu cầu dạy và học của người dân.

*Bàn luận

– Tại sao phải “tôn sư trọng đạo”?

Cần cảm ơn thầy cô vì:

– Thấy được cô nâng đỡ, truyền kiến ​​thức, chắp cánh nâng đỡ con người trong hành trình dài rộng của cuộc đời

– Thầy cô dạy ta cách sống, cách làm người, hướng con người đến những giá trị sống tốt đẹp

– Thầy cô dành cho học sinh tình yêu thương như cha mẹ

– Thầy cô là người bạn luôn ở bên chia sẻ với học trò mỗi khi vui buồn

– Biết ơn thầy cô giáo là nét đẹp trong lối sống của con người, là biểu hiện của một người thực sự có văn hóa

Biểu hiện của “Sư tôn kính”

– Phạm Sư Mạnh – học trò của thầy Chu Văn An, tuy đã làm quan to nhưng khi về thăm thầy vẫn kính trọng thầy, đứng từ xa cúi đầu chào. Khi được thầy mời vào nhà, anh chỉ dám ngồi bậc dưới Một phong thái, một con người, một nhân cách lớn

– Ngày nay, truyền thống đó vẫn được thể hiện dưới nhiều hình thức:

+ Học sinh tri ân thầy cô nhân ngày 20/11

+ Chăm chỉ học tập, lễ phép, vâng lời thầy cô…

Khép lại vấn đề: mở rộng và liên hệ bản thân,

Xem thêm: Dàn ý nghị luận về truyền thống tôn sư trọng đạo

Câu 2 (5,0 điểm).

I. Giới thiệu

Giới thiệu truyện ngắn Làng về nhân vật ông Hai

II. Cơ thể người

Tình cảm, tính cách, phẩm chất của ông Hai được thể hiện chân thực qua từng tình huống.

a) Trong hoàn cảnh sống xa làng:

– Vì kháng chiến, gia đình ông Hai phải tản cư: Ông Hai hăng hái cùng anh em giữ làng, bất đắc dĩ phải đi cùng vợ.

– Tại nơi sơ tán:

+ Anh buồn chán, nhớ làng, sinh ra lầm lì, cáu bẳn.

+ Ông Hai hay khoe làng: đi đâu ông cũng kể về làng Chợ Dầu của mình, khoe ngoài miệng mà nhớ trong lòng, hầu như không quan tâm đến việc người nghe có hưởng ứng câu chuyện của mình hay không.

⇒ Khoe làng là cách bộc lộ đậm nét nhất tình yêu, nỗi nhớ và niềm tự hào về quê hương của ông Hai.

– Tình yêu làng gắn liền với lòng yêu nước, yêu cách mạng:

+ Trước cách mạng: ông tự hào khoe làng giàu đẹp với đời quan trưởng thôn.

+ Sau cách mạng: Bác chỉ kể chuyện tập trận, chiến hào… Bác thường lên phòng thông tin nghe ngóng tin tức về kháng chiến, vui mừng trước thắng lợi của quân và dân ta.

b) Khi nghe tin làng theo giặc.

– Khi biết tin: ông sững sờ “lặng người như không thở được”, tránh mặt đám đông.

– Diễn biến tâm lí của ông Hai:

+ Ông nghi ngờ những lời đồn thổi là không có thật, bèn nổi giận chửi bọn theo giặc, kiểm điểm từng người trong làng, sợ con cháu mình cũng bị dị nghị, khinh miệt.

+ Anh xấu hổ sợ ra ngoài nhưng ở nhà nghe ngóng.

+ Đã có lúc ông muốn trở về làng vì bị người ta hắt hủi, khinh miệt. Nhưng ông nghĩ: “Làng theo Tây thì phải làm thù” và chỉ biết nói với người con út để khẳng định: ông luôn tin tưởng và trung thành với cách mạng, với Bác Hồ, quyết không theo giặc.

⇒ Qua dòng cảm xúc rối bời của ông Hai, ta thấy được tình yêu quê hương, làng Chợ Dầu sâu sắc, đồng thời là lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với cách mạng và Bác Hồ.

c) Niềm vui của ông Hai khi hay tin làng theo giặc được chấn chỉnh.

+ Anh hào hứng mang quà đến cho các con

+ Bác đi từng nhà, gặp từng người chỉ để báo với họ một tin: Tây đốt nhà, làng mình không theo giặc.

+ Ông kể cho mọi người nghe về trận chống càn quét ở làng Chợ Dầu với lòng tự hào.

⇒ Tinh thần yêu nước của ông Hai, tình cảm chân thành của một người nông dân chất phác, thương dân, yêu nước, cách mạng đến mức vui mừng báo tin nhà mình bị giặc đốt phá.

III. Kết thúc:

Cảm nghĩ chung về nhân vật ông Hai và truyện ngắn Làng

-/-

kỳ thi khác

  • Đề thi vào lớp 10 môn Toán năm 2020 Trà Vinh
  • Đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh năm 2020 Trà Vinh

Có thể bạn quan tâm:

Trên đây là toàn bộ nội dung đáp án đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ Văn năm 2020 của tỉnh Trà Vinh trong tuyển tập Đề thi vào lớp 10 tỉnh Trà Vinh được Sau Đề thi thực hiện. đã chính thức diễn ra. Với nội dung này, học sinh có thể đối chiếu kết quả bài thi của mình!

Hi vọng tài liệu của chúng tôi sẽ là người bạn đồng hành hữu ích cho các bạn trong kì thi này!

Bạn thấy bài viết Đáp án đề Văn vào lớp 10 Trà Vinh năm 2020 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Đáp án đề Văn vào lớp 10 Trà Vinh năm 2020 bên dưới để Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenchithanhag.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh

Nhớ để nguồn bài viết này: Đáp án đề Văn vào lớp 10 Trà Vinh năm 2020 của website thptnguyenchithanhag.edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Xem thêm chi tiết về Đáp án đề Văn vào lớp 10 Trà Vinh năm 2020
Xem thêm bài viết hay:  Đọc hiểu Khóc giữa chiêm bao (Vương Trọng)

Viết một bình luận