Dàn ý Phân tích biện pháp tu từ ẩn dụ trong Truyện Kiều (30 bài văn mẫu) – Ngữ văn lớp 9

Bạn đang xem: Dàn ý Phân tích biện pháp tu từ ẩn dụ trong Truyện Kiều (30 bài văn mẫu) – Ngữ văn lớp 9 tại thptnguyenchithanhag.edu.vn

Đề bài: Lập dàn ý Phân tích phép tu từ ẩn dụ trong Truyện Kiều

Bài giảng Truyện Kiều – Cô Nguyễn Dung (GV )

Dàn bài Phân tích biện pháp tu từ ẩn dụ trong Truyện Kiều

1, Mở bài:

– Giới thiệu tác phẩm: “Truyện Kiều” là tác phẩm thơ Nôm được viết theo thể lục bát, là kết tinh của những nét đẹp văn hóa thơ ca của dân tộc.

– Về việc vận dụng các biện pháp tu từ ẩn dụ của Nguyễn Du: Ước lệ tượng trưng, ​​ngụ ngôn miêu tả là những biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng để xây dựng nhân vật, dựng cảnh trong văn học trung đại. Nguyễn Du đã nâng giá trị của phép tu từ ẩn dụ này lên ngưỡng hoàn hảo, toàn diện. Bốn đoạn văn đã học chỉ cho chúng ta thấy điều đó.

2, Thân bài:

a, Phép tu từ ẩn dụ trong đoạn trích Chị em Thúy Kiều

– Sử dụng hình ảnh thiên nhiên để ẩn dụ cho vẻ đẹp của Thúy Vân, Thúy Kiều.

+ “Xương mai, tuyết linh”: tính tình ngay thẳng như cành mai, dáng uyển chuyển như hoa mai, tâm hồn trong sáng, thánh thiện như tuyết.

+ Bốn câu tiếp theo miêu tả Thúy Vân: “khuôn trăng” – khuôn mặt nhân hậu, đẹp như trăng rằm; “Hoa cười ngọc thốt” – nụ cười tươi như hoa, giọng nói trong như ngọc; “mây thua tóc, tuyết nhường da” – tóc mềm hơn mây, da trắng hơn tuyết.

+ Tả Thúy Kiều: “Thu thủy, xuân sơn/ Hoa ghen thua liễu xanh” – dùng hình ảnh nước thu, núi xuân để nói về vẻ đẹp trong đôi mắt của Kiều. Kiều đẹp đến nỗi hoa liễu phải ghen.

Dùng thiên nhiên làm ẩn dụ cho vẻ đẹp của con người, đặc biệt là người phụ nữ, tác giả vừa vận dụng nghệ thuật truyền thống vừa thể hiện tinh thần tiến bộ, tôn trọng phụ nữ.

b, Biện pháp tu từ ẩn dụ trong đoạn trích Cảnh ngày xuân

– Hình ảnh ẩn dụ “tổ Anh” để nói về vẻ đẹp và niềm vui của khách tham dự lễ hội.

– Hình ảnh hoán dụ “ngựa”, “áo” để chỉ người đi trẩy hội, kết hợp với phép so sánh “như nước”, “như nêm” tạo nên bức tranh rực rỡ, sinh động, rộn ràng.

c, Phép tu từ ẩn dụ trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều

– Ẩn dụ: “Thềm hoa một bước, hoa mấy hàng”, “ngừng hoa thẹn thùng mặt dày”, lấy hoa nói về Thúy Kiều ngày bán mình cho Mã Giám Sinh.

⇒ Diễn tả nỗi đau lòng, sự bất đắc dĩ nhưng vẫn thể hiện được vẻ đẹp của Kiều.

d, Phép tu từ ẩn dụ trong đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích

– “Kiều ở lầu Ngưng Bích” dùng bút pháp tả cảnh ngụ ngôn để nói về tâm trạng của Thúy Kiều:

+ Ẩn dụ: “người dưới trăng chén” nói về Kim Trọng và mối tình đẹp nhưng dở dang đầy bất hạnh của họ; “Người tựa cửa mai”, “sân sau”, “gốc tử” nói về cha mẹ của Thúy Kiều, thể hiện lòng hiếu thảo của Kiều. Những hình ảnh cửa bể, cánh buồm, ngọn nước, hoa trôi, cỏ, mây mặt đất, gió, sóng đều là ẩn dụ cho thân phận cô đơn, lênh đênh, bấp bênh của Kiều.

+ Hoán dụ: “tấm son” – nói về danh dự, nhân phẩm, phẩm hạnh của Thúy Kiều, cũng là nói về chính Kiều. Trong nỗi nhớ nhung, đau khổ của tình yêu, Thúy Kiều luôn day dứt nỗi đau nhân phẩm.

+ Điệp ngữ “buồn trông” được lặp lại 4 lần: diễn tả nỗi sợ hãi, cô đơn, tuyệt vọng của Thúy Kiều.

3. Kết luận:

– Biện pháp tu từ ẩn dụ ít nhiều dùng từ gợi tả ngoại hình, tâm trạng nhân vật.

– Nguyễn Du đã kết hợp hiệu quả các biện pháp tu từ.

Phân tích biện pháp tu từ ẩn dụ trong Truyện Kiều – văn mẫu 1

Nguyễn Du là một nghệ sĩ bậc thầy, ông không chỉ tài hoa trong cách vận dụng thể thơ lục bát dân tộc để sáng tác nên Truyện Kiều bất hủ. Nhưng để tạo nên thành công cho tác phẩm không thể không nhắc đến tài năng vận dụng linh hoạt các biện pháp nghệ thuật trong tác phẩm, đặc biệt là nghệ thuật ẩn dụ. Trong khuôn khổ của một bài nghiên cứu ngắn, chúng tôi chỉ xem xét nghệ thuật ẩn dụ trên hai phương diện: nghệ thuật ẩn dụ trong miêu tả người và nghệ thuật ẩn dụ trong miêu tả cảnh vật.

Trước hết, nghệ thuật ẩn dụ trong việc miêu tả con người của Nguyễn Du cũng đã đạt đến trình độ điêu luyện, xuất thần. Với rất ít nét phác họa, họ đã làm nổi lên vẻ đẹp của chân dung tinh thần của hai nàng Kiều: “Khung xương cách biệt tuyết linh/ Mỗi người một vẻ mười phân vẹn toàn”. Và từ đó, chân dung của hai cô gái lần lượt hiện ra:

Vân trông trang nghiêm khác hẳn

Mây mất màu tóc tuyết nhường màu da

Tác giả đã vẽ nên một bức chân dung Thuý Vân bằng nghệ thuật so sánh ẩn dụ và ngôn ngữ thơ chọn lọc, trau chuốt: khuôn mặt đầy đặn, nhân hậu, sáng như trăng; lông mày sắc nét như con trai; cười tươi như hoa; giọng nói rõ ràng; Tóc đen bóng hơn mây, da trắng mịn màng hơn. Riêng Thúy Kiều không đi vào chi tiết mà tập trung vào đôi mắt đầy cảm xúc:

“Thu thủy xuân sơn”

Hoa ghen thua liễu nhiều hơn xanh”.

Đây là nghệ thuật chấm phá tiêu biểu của văn học trung đại. Tác giả không đi vào miêu tả chi tiết đối tượng như Thuý Vân, chi tiết từng bộ phận trên khuôn mặt mà chỉ lấy một vài điểm ấn tượng nhất, có hồn nhất để làm nổi bật vẻ đẹp của nhân vật. Đối với nàng, Kiều là đôi mắt, đôi lông mày. Đôi mắt nàng nhưng làn nước mùa thu trong veo gợi lên đôi mắt long lanh, thông minh nhưng đa cảm, đa cảm ẩn hiện dưới đôi lông mày như nét vẽ của nàng Kiều. Lông mày thanh tú như dáng núi mùa xuân, tươi tắn tràn đầy sức sống. Hệ thống hình ảnh ẩn dụ được dùng để miêu tả vẻ đẹp của Kiều: “Thu Thủy”, “Xuân Sơn”, “Hoa”, “Liễu”. Nếu thiên nhiên được Vân dùng để miêu tả thế giới tự nhiên trọn vẹn, đầy đủ, ổn định thì Thúy Kiều lại gắn với thiên nhiên sống động, biến đổi. Hơn nữa, trước sắc đẹp của Thúy Kiều, thiên nhiên phải “hận”, “ghen” nên cũng báo trước một số phận sóng gió. Như vậy, kết hợp với lối viết miêu tả và nghệ thuật ẩn dụ tài tình, Nguyễn Du đã tạc nên trước mắt chúng ta hai vẻ đẹp tuyệt mỹ, đặc biệt là vẻ đẹp của nàng Kiều. Thúy Kiều đẹp vượt mọi chuẩn mực của tạo hóa, đó là vẻ đẹp của thiên hạ, chim sa cá lặn nhưng đồng thời sau bức chân dung ấy lại dự báo một số phận đầy sóng gió, lăn tăn.

Không chỉ vận dụng thành thạo nghệ thuật ẩn dụ trong miêu tả con người mà Nguyễn Du còn rất tài hoa, điêu luyện trong việc vận dụng nghệ thuật ẩn dụ trong miêu tả cảnh vật thiên nhiên. Đó là cảnh hội xuân náo nức, vui tươi, nam nữ thanh niên đua nhau trẩy hội:

Gần và xa, thật yên bình

Các cô gái đang mua sắm cho mùa xuân

Nguyễn Du mượn hình ảnh chiếc tổ chim để miêu tả cảnh nam thanh nữ tú, từng đoàn người nô nức đi du xuân như những cánh én, chim bay ríu rít. Và ấn tượng nhất là nghệ thuật ẩn dụ trong 8 câu thơ cuối đoạn Kiều ở lầu Ngưng Bích, ở đây nghệ thuật ẩn dụ đã đạt đến mức tài tình.

“Chiều buồn nhìn cửa nát,

Một con thuyền căng buồm thấp thoáng phía xa?

Buồn thay nước mới đổ,

Hoa trôi về đâu?

Buồn nhìn cỏ dầu,

Chân mây xanh đất xanh.

Buồn khi thấy gió thổi vào mặt.

Tiếng sóng vỗ ầm ầm quanh ghế”

Từ “buồn trông” ở đầu mỗi câu tạo nên âm điệu buồn, mở ra bốn cảnh, mỗi cảnh là một tâm trạng khác nhau của Kiều. Nỗi buồn ấy ngày càng da diết, không ngừng chồng chất qua nghệ thuật tăng cấp. Kết hợp với cách nói ám chỉ là những hình ảnh so sánh ẩn dụ độc đáo, giàu giá trị biểu cảm. Chẳng phải con thuyền lẻ loi ấy là ẩn dụ cho cuộc đời lênh đênh, chìm nổi của nàng Kiều đó sao? Không chỉ vậy, hình ảnh con thuyền còn tượng trưng cho niềm mong ước được sum họp, đoàn tụ của bà với gia đình. Hình ảnh ẩn dụ “hoa trôi mác mác” là hình ảnh tượng trưng cho thân phận lênh đênh, nhỏ bé, mong manh của Kiều. Kiều cũng như cánh hoa kia, trôi theo dòng đời, không biết số phận mình sẽ ra sao, không biết mình sẽ trôi dạt về đâu. Câu hỏi tu từ “biết đi về đâu” vang lên như một lời than thở, nhấn mạnh nỗi bâng khuâng không có quyền quyết định vận mệnh của đời mình. Từ đó làm tăng thêm nỗi buồn về thân phận nghèo hèn, lệ thuộc. Và cảnh thiên nhiên càng trở nên dữ dội, màu xanh úa tàn, héo úa, sóng điện ập đến, bủa vây cô bé tội nghiệp, đáng thương. Ngôn ngữ độc thoại “buồn trông” được lặp đi lặp lại cùng với những hình ảnh ẩn dụ độc đáo càng khắc sâu nỗi buồn sâu thẳm, dai dẳng, dai dẳng của Thúy Kiều.

Với ngôn ngữ cô đọng, súc tích kết hợp với các biện pháp nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật ẩn dụ, Nguyễn Du đã làm cho tác phẩm của mình giàu sức sống, ẩn chứa nhiều ý nghĩa để người đọc các thế hệ cùng khám phá. nghỉ. Nghệ thuật ẩn dụ trong Truyện Kiều đạt đến trình độ bậc thầy, chuyển tải giá trị tư tưởng nhân văn của nhà thơ Tố Như.

Xem thêm các bài văn mẫu phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 9:

Mục Lục Văn Mẫu | Văn học hay 9 theo từng phần:

Giới thiệu về kênh Youtube

Truyen-kieu.jsp

Các bộ đề lớp 9 khác

Bạn thấy bài viết Dàn ý Phân tích biện pháp tu từ ẩn dụ trong Truyện Kiều (30 bài văn mẫu) – Ngữ văn lớp 9 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Dàn ý Phân tích biện pháp tu từ ẩn dụ trong Truyện Kiều (30 bài văn mẫu) – Ngữ văn lớp 9 bên dưới để Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenchithanhag.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh

Nhớ để nguồn bài viết này: Dàn ý Phân tích biện pháp tu từ ẩn dụ trong Truyện Kiều (30 bài văn mẫu) – Ngữ văn lớp 9 của website thptnguyenchithanhag.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm chi tiết về Dàn ý Phân tích biện pháp tu từ ẩn dụ trong Truyện Kiều (30 bài văn mẫu) - Ngữ văn lớp 9
Xem thêm bài viết hay:  50+ mẫu Suy nghĩ của em về nhân vật chị Dậu qua đoạn trích Tức nước vỡ bờ | Văn mẫu lớp 9

Viết một bình luận